Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Nội diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Để giải quyết tình trạng này, mới đây, Hà Nội đã đưa ra một loạt các giải pháp cấp bách nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường sắt chạy qua địa bàn thành phố, trong đó có việc kiên quyết xóa bỏ các đường ngang bất hợp pháp và lập các ki-ốt cảnh báo tại một số đường ngang.
Báo động tai nạn đường sắt
Ban An toàn giao thông đường sắt cho biết, quý I/2011, trên các tuyến đường sắt ở Hà Nội đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn, làm 23 người chết, 17 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2010, số vụ tai nạn tăng 53,33%, số người chết tăng gần 1,1 lần và số người bị thương tăng hơn 54%. Trong số hơn 20 vụ tai nạn, có 18 vụ xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, đặc biệt là địa phận Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Trong tháng 3/2011, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên địa bàn khu vực này làm 9 người chết, 10 người bị thương. Đây là đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động, nhưng lái xe vẫn cố tình vượt qua, dẫn tới sự cố đáng tiếc.
Thống kê cho biết, hiện nay Hà Nội có hơn 140km đường sắt trên tất cả các tuyến như Thống Nhất, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Quán Triều. Đây là địa phương có nhiều tuyến đường sắt nhất chạy qua. Đặc biệt, chỉ trên 14km đường sắt Thống Nhất từ ga Hà Nội đến xã Nhị Khê (Thanh Trì) có tới 55 đường ngang hợp pháp và 169 lối đi dân sinh bất hợp pháp, một mật độ dày đặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu. Trên đoạn đường đó, năm 2010 số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương do tai nạn đường sắt cao gấp 9 lần
Do tình hình tai nạn đường sắt diễn biến quá phức tạp, năm 2010, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp kiểm tra, xây dựng đường gom từ km11+325 đến km11+850 (Ngọc Hồi - Thanh Trì) để đóng đường ngang cảnh báo tự động và 20 lối đi dân sinh. Sau nhiều cuộc họp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đều khẳng định việc cần thiết phải đóng các đường ngang nói trên. Song đến nay, việc đóng lối đi dân sinh vẫn chưa thể thực hiện. Các hộ dân còn cử đại diện gửi đơn kiến nghị không đóng đường ngang đến nhiều cơ quan, ban, ngành TƯ, địa phương. Do vậy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần vào cuộc tích cực để vận động, thuyết phục người dân, đồng thời có biện pháp thiết lập lại trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Cần xóa bỏ đường ngang bất hợp pháp
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 30/3/2011 tại huyện Thường Tín, trong tháng 4/2011 Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra toàn bộ các đường ngang trong khu vực Hà Nội và đề xuất với Bộ Giao thông vận tải phương án tự đầu tư vốn lập 11 trạm cảnh giới đường ngang có bố trí cần chắn và người cảnh giới (huyện Thường Tín + Phú Xuyên: 9 điểm; huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai: 2 điểm) kinh phí xây dựng và trả lương do Sở Giao thông vận tải Hà Nội chịu trách nhiệm. Đề nghị này đã được ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chấp thuận vào giữa tháng 4/2011 và giao cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai ngay. Đến nay Hà Nội đã triển khai xong 11 điểm cảnh giới đường ngang trên và đã phát huy hiệu quả rất tốt trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang.