08:15 09/08/2017

Vấn đề dân sinh trong vùng xây dựng sân bay Long Thành là hàng đầu

Từ nay đến thời điểm khởi công xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự kiến năm 2019), những vùng nào bị giải tỏa trường học, khu vực bị thu hồi đất khiến dân không có đường đi hay chịu ảnh hưởng trực tiếp liên quan đến dự án thì chính quyền địa phương phải ưu tiên giải quyết.

Mục tiêu là không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu các sở, ngành và huyện Long Thành khẩn trương rà soát, bắt tay vào thực hiện những công việc này.

Giải quyết việc làm cho lao động lớn tuổi


Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành chia sẻ, một trong những lo ngại đối với người dân trong vùng ảnh hưởng dự án cảng hàng không Long Thành là đối tượng lớn tuổi sẽ khó khăn trong bố trí việc làm tại các khu công nghiệp.

Người dân trông mong Sân bay Long Thành sớm được xây dựng để họ được chuyển đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Ảnh: Công Phong/TTXVN

Theo ông Ân, có hai phương án để giải quyết việc làm đối với lao động trên 40 tuổi là tại huyện Long Thành hiện đang có hai dự án sản xuất, canh tác nông nghiệp công nghệ cao với quy mô lớn của Vingroup và Novaland. Ông Ân đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần sớm làm việc với hai doanh nghiệp để hỗ trợ tiếp nhận lao động địa phương vào làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Một phương án khác được đưa ra là bố trí quỹ đất để người dân lao động nông nghiệp thuần túy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh thì cho rằng, sẽ không quá lo lắng đối với đối tượng lao động lớn tuổi trong vùng bị ảnh hưởng. Số lao động này sẽ được bố trí làm việc tại những dự án nông nghiệp công nghệ cao. Mặt khác, trong giai đoạn thi công dự án sân bay, số lao động phổ thông sẽ được tiếp nhận làm những việc thuần túy, đơn giản trong sân bay.

Qua số liệu điều tra mới nhất về biến đổi dân số và độ tuổi của cư dân vùng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, có 3.389 người dưới độ tuổi lao động, 9.700 người trong độ tuổi lao động và khoảng 1.468 người trên độ tuổi lao động.

Chỗ ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ

Với phương châm “cuộc sống người dân tại nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”, UBND Đồng Nai cho biết, xây dựng chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm là một trong những nội dung quan trọng được đưa vào đề án báo cáo Chính phủ nhằm đáp ứng nguyên vọng của người dân bị thu hồi đất.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tổ chức lại cuộc sống cho người dân trong vùng dự án luôn được xem là khâu then chốt, quyết định sự thành công cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Đồng Nai cũng thừa nhận đây là công việc nặng nề, đòi hỏi có sự chỉ đạo, giúp sức từ Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là của Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Thời gian qua, Đồng Nai đã chủ động xây dựng 3 Khu công nghiệp gồm: Lộc An – Bình Sơn (500 ha), Long Đức (giai đoạn 2 - 300 ha) và Khu công nghệ cao Amata (350 ha); dự kiến sẽ giải quyết việc làm 57.500 lao động và chỉ cách khu tái định cư chừng 10 km nên sẽ rất thuận lợi trong đào tạo, bố trí làm việc cho các hộ dân sau khi bị thu hồi đất. Đối với những trường hợp không có nhu cầu hoặc không đủ điều kiện thì tỉnh ưu tiên giải quyết việc làm tại các hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện Long Thành; giúp vay vốn tạo việc làm, sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 8/2017.

Ông Trần Văn Vĩnh cho biết, ngoài diện tích 5.000 ha dùng để xây dựng sân bay, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ cập nhật các hạng mục phụ cận ngoài hàng rào như trường học, đường sá và những vấn đề liên quan đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi bởi đây là một phần của dự án chứ không thể tách rời.

"Thời gian này, những công trình hay hạng mục nào ảnh hưởng đến đời sống người dân thì sẽ có phương án giải quyết. Nếu trường học bị thu hồi thì phải xây trường học mới để các cháu nhỏ có chỗ học. Tuyến đường nào bị ngăn lại để xây dựng sân bay thì phải bố trí hướng đi khác, tạo điều kiện cho dân lưu thông." - ông Trần Văn Vĩnh khẳng định.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã ban hành nghị quyết đồng ý giao dự án thành phần giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và ổn định cuộc sống của người dân vùng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho tỉnh Đồng Nai thực hiện. Dự kiến công tác giải phóng mặt sẽ hoàn thành vào năm 2019 để khởi công xây dựng sân bay. Năm 2025 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn một dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo khái toán, tổng số tiền thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư khoảng 23.000 tỷ đồng. Trước mắt, trong năm 2017 Chính phủ sẽ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai 5.000 tỷ đồng để thực hiện.

Sỹ Tuyên (TTXVN)