09:10 07/09/2011

Vẫn “ăn nên, làm ra” trong “môi trường” lạm phát

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của lạm phát, lãi suất tăng cao, nguồn vốn tín dụng bị “siết chặt”... nhưng thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn phát triển ổn định.

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của lạm phát, lãi suất tăng cao, nguồn vốn tín dụng bị “siết chặt”... nhưng thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn phát triển ổn định.

Với mạng lưới rộng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đang có lợi thế trên thị trường. Ảnh: PV


Cuối tháng 8 vừa qua, Tập đoàn Bảo Việt đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2011. Theo đó, các lĩnh vực kinh doanh nòng cốt của Bảo Việt vẫn đạt mức tăng trưởng 2 con số. Trong đó, doanh thu từ hoạt động bảo hiểm đạt 4.518 tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ năm 2010. Doanh thu khai thác mới của bảo hiểm nhân thọ cũng đạt mức tăng trưởng 35,4% so với cùng kỳ năm 2010.

Theo giải thích của ông Hoàng Việt Hà, người phát ngôn của Tập đoàn Bảo Việt, mặc dù nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có mức tăng trưởng khá vì thị trưởng bảo hiểm còn rất nhiều tiềm năng. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 95% dân số Việt Nam vẫn chưa tham gia bảo hiểm nhân thọ. Việt Nam là nước đông dân thứ 13 trên thế giới và cũng là nước có dân số trẻ (65 - 68% số người ở độ tuổi dưới 35) nhưng mới có khoảng 5% dân số mua bảo hiểm, nên thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng của thị trường bảo hiểm là điều không dễ dàng trong bối cảnh hiện nay. Theo đại diện Bảo Việt, do bị ảnh hưởng chung bởi nền kinh tế khó khăn, thắt chặt đầu tư công, lãi suất tiền tệ, giá vàng dao động mạnh nên không chỉ doanh nghiệp mà cả người dân cũng cân nhắc các khoản đầu tư, kể cả việc đầu tư vào bảo hiểm.

Cùng quan điểm trên, ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch Hội đồng thành viên AIA Việt Nam cho biết, hiện nay lãi suất ngân hàng vẫn cao nên nhiều người thích gửi tiết kiệm hơn là mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, mức thu nhập của người dân vẫn còn thấp, do vậy muốn thu hút được bảo hiểm thì phải tìm ra các sản phẩm hợp với mức thu nhập của họ.

Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ đang tăng cao vì nhu cầu lớn, nhưng mấu chốt của vấn đề là thu nhập của người dân. Hiện nay, thu nhập của người dân vẫn còn thấp, do vậy họ chưa có khả năng tham gia bảo hiểm. Ví dụ, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng được gọi là mức thu nhập khá hiện nay nhưng phải chi tiêu cho rất nhiều khoản. Còn nếu hạ thấp phí đóng bảo hiểm cho phù hợp với thu nhập thì mức chi trả phí bảo hiểm lại không cao, không hấp dẫn được người dân, doanh nghiệp.

Lĩnh vực phi nhân thọ cũng còn nhiều tiềm năng vì tài sản của doanh nghiệp, người dân ngày càng tăng lên thì nhu cầu mua bảo hiểm cũng tăng theo. Nhưng thị trường này sẽ gặp sự cạnh tranh khốc liệt do ngày càng có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm gia nhập thị trường và việc quản lý cạnh tranh trên thị trường vẫn còn nhiều bất cập.

Theo ông Hoàng Việt Hà, Tập đoàn Bảo Việt, “Doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam có mạng lưới rộng khắp, dịch vụ bán lẻ đi tới tận người dân, thông hiểu tập quán, văn hóa và thị trường địa phương. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng của các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước cạnh tranh thu hút thị phần với doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài”.

Hữu Vinh