10:07 22/10/2015

Vài góp ý ở phòng chờ sân bay Nội Bài

Là người thường xuyên đi lại bằng phương tiện hàng không giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nên tôi khá tận tường khu vực phòng chờ của hai nhà ga quốc nội là Tân Sơn Nhất, Nội Bài.


Nếu như trước khi đợi lên máy bay, hành khách đều cảm nhận được ở phòng chờ của nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, đó là sự rộng rãi, thoáng đãng, và đặc biệt là có rất nhiều các hàng ghế được kê ngay hàng, thẳng lối để mọi người ngồi. Số lượng các hàng ghế nhiều là vậy, nhưng không hề có sự chật chội, cản trở cho các lối đi vốn vẫn còn rất rộng.

Nhà chờ tại sân bay Nội Bài.

Điều đặc biệt ấn tượng tại phòng chờ ở nhà ga này là số lượng ghế nhiều đến mức, kể cả có tới nhiều chuyến bay chậm chuyến, trễ giờ đồng loạt cùng thời điểm thì số ghế ấy cũng đủ, thậm chí thừa cho hành khách ngồi. Thế nhưng, ở nhà ga quốc nội tại sân bay Nội Bài thì lại hoàn toàn ngược lại, chí ít là vấn đề số lượng ghế quá ít ỏi. Lần gần nhất, đó là tối ngày 11 tháng 9 mới đây, khi tôi đợi chuyến bay đi TP Hồ Chí Minh, lúc này có mấy chuyến của hãng Jetstar và cả Vietjet Air cũng đang bị chậm giờ, vì vậy mà lượng hành khách tồn đọng trong nhà chờ là rất lớn, có khi lên tới cả gần ngàn người.

Vì khách đông, số lượng các hàng ghế ngồi quá khiêm tốn nên đã dẫn đến tình cảnh rất nhiều khách, trong đó có cả người nước ngoài, phải vạ vật nằm, ngồi bệt khắp nơi trên sàn nhà. Nhìn cảnh khách không có đủ ghế nên phải ngồi bệt xuống nền nhà như vậy là quá bệ rệch, nhếch nhác, trong khi chúng ta biết rằng đây là cảng hàng không quốc tế ở thủ đô của một đất nước. Với những người Việt ta thì còn có thể cảm thông, chứ với khách du lịch nước ngoài khi họ bay nội địa và phải lưu chuyển qua phòng đợi thiếu ghế và nhếch nhác như vậy liệu họ sẽ nghĩ sao(?!) Chính vì thực trạng có thật này mà cảng hàng không Nội Bài cần phải nhanh chóng đưa thêm nhiều các hàng ghế vào kê ở phòng chờ bay quốc nội để không còn cảnh nhếch nhác trên diễn ra. Vẫn biết rằng khu vực nhà chờ chưa phải là quá rộng rãi, nhưng việc kê thêm những hàng ghế với số lượng mấy trăm ghế ngồi nữa phục vụ khách e cũng chưa phải đã quá tải.

Một vấn đề khác mà tôi cũng như hầu hết hành khách đều thấy, đó là tại phòng chờ của nhà ga quốc nội, kể cả Nội Bài, lẫn Tân Sơn Nhất tuyệt nhiên không hề có một cây ATM rút tiền nào (ở đây tôi chỉ nói tới phòng chờ lên máy bay). Bình thường khách đợi khoảng vài ba chục phút, một tiếng rồi ra máy bay luôn thì không sao, chứ nhỡ không may máy bay về chậm, khách bị trễ giờ mấy tiếng thì việc khách cần có tiền mặt để ăn uống tại các căn tin, quán ăn trong khu vực phòng chờ là nhu cầu thiết thực.

Thực ra không phải ai cũng mang theo đủ nhiều tiền mặt để tiêu xài, mà có nhiều người tiền để trong thẻ, nên việc có các cây rút tiền trong khu vực này để họ rút khi cần đến là nên phải có. Ngoài chuyện cần tiền để ăn uống ra, không ít người muốn mua quà, đặc sản, đồ mỹ nghệ... với một lượng tiền không nhỏ, tại các cửa hàng, shop trong khu vực phòng chờ thì có các cây rút tiền ít nhiều cũng tiện đối với họ hơn. Thực ra, phía bên ngoài nhà ga, qua cửa kiểm tra an ninh có rất nhiều cây rút tiền, nhưng khi khách đã đi qua cửa an ninh và vào phòng chờ rồi thì việc ra lại bên ngoài để rút tiền là khá phiền phức...

Trên đây là vài vấn đề bất cập nhỏ mà tôi nêu lên với mong muốn Ban quản lý sân bay Quốc tế Nội Bài lưu tâm và nhanh chóng khắc phục để phục vụ tốt nhất hành khách đi lại bằng hàng không trên các chuyến bay nội địa.
Nguyễn Anh Tuấn