06:10 17/06/2011

Ưu tiên phát triển du lịch biển đảo

"Phát triển du lịch biển là một định hướng ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) tại Hội thảo "Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020...

"Phát triển du lịch biển là một định hướng ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) tại Hội thảo "Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030" do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức ngày 16/6 tại Hà Nội. Bản quy hoạch này đã trình lên Thủ tướng Chính phủ đang đợi phê duyệt chính thức.

Ảnh: internet

Tổng cục Du lịch cũng đang tiến hành xây Đề án phát triển du lịch biển, đảo giai đoạn 2011 - 2020. Theo Đề án này, đến năm 2020 Việt Nam sẽ hình thành được 5 khu vực du lịch biển có sức cạnh tranh cao trong khu vực. Đó là khu Hạ Long - Cát Bà; Lăng Cô - Sơn Trà - Hội An; Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né, khu du lịch Phú Quốc. Bên cạnh đó tiếp tục đầu tư phát triển các khu du lịch biển giàu tiềm năng như Vân Đồn - Cô Tô; đầu tư, khai thác cảng du lịch chuyên dụng... Một điều cốt lõi luôn luôn được chú trọng là việc phát triển du lịch biển đảo phải gắn với mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng, đặt trong mối quan hệ phát triển tổng thể chung kinh tế - xã hội".

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2010 - 2030 cũng nhấn mạnh việc phát triển du lịch với cả thị trường nội địa và quốc tế. Chỉ tiêu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam đến năm 2020 khoảng 10,3 triệu lượt, khách nội địa đạt 47,5 triệu lượt, với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 12%/năm; mang lại doanh thu 19 tỷ USD cho ngành du lịch. Đến năm 2030, lượng khách quốc tế đến Việt Nam dự báo khoảng 18 triệu lượt, khách nội địa là 58 triệu lượt với tốc độ tăng trưởng khoảng 10,5% và mang lại doanh thu trên 36 tỷ USD. Tỷ trọng du lịch chiếm khoảng 6,5-7% GDP của cả nước. Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển ở các thị trường gần gồm Đông Bắc Á, ASEAN và thị trường truyền thống, có khả năng chi trả cao ở thị trường Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ, Đông Âu và mở rộng ra thị trường Trung Đông, Ấn Độ...

Xuân Cường