07:19 21/07/2025

Ứng phó Bão số 3: Sẵn sàng roaming giữa các mạng di động

Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tập trung triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão số 3, lên phương án ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra. Các nhà mạng sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu của Bộ KHCN.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) yêu cầu Cục Viễn thông là đầu mối tiếp nhận thông tin, tổng hợp tình hình diễn biến của Bão. Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ KHCN các phương án chỉ đạo ứng phó kịp thời; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp ứng phó với bão.

Chú thích ảnh
Các nhà mạng tăng cường nhân lực và phương tiện phòng chống bão số 3.

Cục Bưu điện Trung ương đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia đi chỉ đạo ứng phó với bão khi có yêu cầu.

Vụ Bưu chính chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu chính rà soát hệ thống đường thư bưu chính, lên phương án bảo đảm an toàn thông tin bưu chính phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão số 3.

Sở KHCN các tỉnh, thành phố là đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn phối hợp triển khai đồng bộ các phương án ứng phó kịp thời, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh và chính quyền địa phương để chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó với bão; tăng cường thông tin liên lạc tại các khu vực trọng điểm như các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ thủy điện, hồ thủy lợi xung yếu và các khu vực có thể bị ảnh hưởng của thiên tai.

Đề nghị Sở Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu hỗ trợ, ưu tiên cung cấp xăng dầu cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn phục vụ chạy máy phát điện cho trạm BTS khi điện lưới bị mất.

Các doanh nghiệp viễn thông tập trung triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão, lên phương án ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra; tập trung gia cố nhà trạm, cột ăng ten, trạm thu phát sóng di động, các tuyến truyền dẫn và mạng ngoại vi có khả năng bị ảnh hưởng của bão; bổ sung các thiết bị dự phòng như máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Đồng thời, sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo bão tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng bị ảnh hưởng theo yêu cầu của Bộ KHCN; sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu của Bộ KHCN; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng viễn thông di động và cung cấp danh sách các trạm BTS chịu được rủi ro thiên tai cấp 4 cho các Sở KHCN để thông báo cho người dân biết, đến sạc pin điện thoại.

Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông tăng cường dự phòng các tuyến truyền dẫn Viba để khôi phục thông tin nhanh nhất khi các tuyến truyền dẫn cáp quang bị sự cố; cung cấp dịch vụ thông tin vệ tinh rà soát thiết bị liên lạc, sẵn sàng cung cấp dịch vụ, thông tin tới các thuê bao sạc pin điện thoại, kiểm tra điện thoại sẵn sàng sử dụng.

Đến thời điểm này, các nhà mạng VNPT, MobiFone, Viettel đã điều động tăng cường đội ứng cứu thông tin, điều xe thu phát sóng lưu động, máy phát điện chuẩn bị phòng chống bão số 3.

MobiFone đã tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng viễn thông tại các khu vực ven biển, miền núi, vùng trũng có nguy cơ cao về thiên tai; các điểm phát sóng độc lập, trạm BTS dùng năng lượng mặt trời, các vùng địa hình phức tạp đều được kiểm tra kỹ lưỡng; mở rộng băng thông, định tuyến lại lưu lượng tại các tuyến Bắc – Trung – Nam; lên phương án xử lý sự cố đứt cáp quang DWDM do sạt lở...

Tại Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc, 13 đội đo kiểm được phân công xuống Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, các vùng dự báo ảnh hưởng mạnh nhất. Đến 13 giờ ngày 21/7, Trung tâm đã huy động gần 300 nhân lực tại chỗ tại các Đài bị ảnh hưởng, 1.192 phương tiện, 27 máy phát điện lưu động, 59 bộ pin xách tay cùng hàng chục máy đo hàn quang sẵn sàng hoạt động...

VNPT cũng đã bố trí nhân lực trực 24/24 giờ để đảm bảo thông tin các tuyến trục; sẵn sàng triển khai xe phát sóng lưu động; tăng cường đảm bảo thông tin phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền; xử lý kịp thời các sự cố phát sinh...

XM/Báo Tin tức và Dân tộc