10:11 11/10/2019

Ứng dụng giúp khách trải nghiệm nhiều hơn về văn hóa Hà Nội

Để giúp khách trải tự trải nghiệm nhiều hơn về Hà Nội, ứng dụng du lịch thông minh được Sở Du lịch Hà Nội và VNPT Hà Nội triển khai bước đầu tạo kết quả.

Gia tăng thông tin hỗ trợ khách

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ: Trong số khách quốc tế đến Hà Nội, hơn 70% là khách đi lẻ. Họ đến Hà Nội rồi lựa chọn chương trình lẻ hoặc tự trải nghiệm đến các danh thắng, điểm đến và các dịch vụ. Đó là lý do Sở Du lịch Hà Nội phát triển ứng dụng thông minh để du khách truy cập, tham khảo các điểm đến, các dịch vụ bổ trợ… Du khách sẽ nhanh chóng lựa chọn cho mình hành trình phù hợp với nhu cầu, sở thích, túi tiền.

Chú thích ảnh
Du khách sử dụng tai nghe phiên dịch tử trải nghiệm tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Khi vào cổng thông tin điện tử du lịch Hà Nội tại địa chỉ myHanoi.vn, bước đầu du khách có thể lựa chọn điểm đến, nghe thuyết minh. Tại chính địa điểm đó sẽ hiện lên các thông tin dịch vụ hỗ trợ như tuyến giao thông, phương tiện giao thông, các điểm lưu trú, ăn uống xung quanh… Địa chỉ web myHanoi.vn đã hoàn thành giao diện và hiện nay đang tiếp tục cập nhật dự liệu vào hệ thống để kết nối, chia sẻ và và là diễn đàn giữa nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp toàn cầu.

Cùng với đó, hệ thống wifi công cộng cũng được nâng cấp ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và những địa điểm du lịch tiêu biểu như: Khu phố ẩm thực quận Hoàn Kiếm, làng gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm. Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động có tên gọi "myHanoi" sẽ được tích hợp bản đồ số du lịch Thủ đô, giúp các du khách tìm kiếm thông tin hữu ích một cách chủ động trong suốt chuyến đi; từ việc tra cứu các thông tin cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... tới việc kết nối du khách với các điểm đến, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở mua sắm...

Ứng dụng còn hỗ trợ cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn giao thông quanh khu vực du khách đang đứng, vùng cảnh báo an ninh trật tự, vùng cảnh báo dịch bệnh… MyHanoi được xem như một trợ lý du lịch ảo uy tín cho du khách. Sở Du lịch đang chủ trì xây dựng bản đồ số về du lịch Hà Nội theo công nghệ GIS, xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu chung.

Cùng với nỗ lực của chính quyền, nhiều điểm đến và doanh nghiệp trên địa bàn cũng năng động hơn trong xây dựng du lịch thông minh. Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ tại 14 điểm trong di tích. Ðể sử dụng dịch vụ này, du khách chỉ cần sử dụng thiết bị được cài đặt sẵn, đeo tai nghe và lựa chọn điểm cần thuyết minh. Nhờ đó, việc quảng bá giá trị đa dạng của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiệu quả hơn…

Tiếp sau đó, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đưa vào hoạt động phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng thành Thăng Long. Chỉ cần một điện thoại thông minh, khách tham quan có thể tải ứng dụng là đã có hướng dẫn viên ảo thuyết minh về Hoàng thành.

Tín hiệu đáng mừng về tăng trưởng lượng khách

Trong 9 tháng đầu năm 2019, khách đến Hà Nội đạt hơn 21,5 triệu lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó: khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục cập nhật, duy trì trang webs du lịch Hà Nội để tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; Tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch như: Hệ thống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, mạng Wifi miễn phí, hạ tầng du lịch, thương mại, thông tin hướng dẫn du khách, các cơ sở dịch vụ tại các khu, điểm du lịch.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng đang được các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ triển khai. Theo Ban Chỉ đạo Thương mại điện tử thành phố Hà Nội, hầu hết doanh du lịch trên địa bàn đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour du lịch trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%.

Tỷ lệ khách sạn, cơ sở mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ đạt hơn 65%. Đó là nhờ sự tham gia ngày càng sâu, rộng của công nghệ vào phục vụ du khách, mà rộng hơn, là phát triển hệ thống du lịch thông minh đồng bộ.

“Để nhiều người biết hơn về ứng dụng du lịch thông minh, Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền, quáng bá ứng dụng này trên các ấn phẩm tuyên truyền, từ cửa ngõ hàng không để du khách biết nhiều đến ứng dụng này và tăng sự tương tác của khách”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam nhận xét.

 

Bài và ảnh: Xuân Minh