09:00 24/09/2022

Ứng dụng công nghệ AI đang hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022), ngày 23/9 đã diễn ra toạ đàm "Kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) từ doanh nghiệp" thu hút sự chú ý của nhiều đơn vị, thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Quang cảnh toạ đàm.

Đại diện các doanh nghiệp cùng chia sẻ về áp dụng AI, đưa công nghệ vào từng sản phẩm trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Với sản phẩm demo ứng dụng AI quét và nhận diện gương mặt người dùng trong các giao dịch tài chính, ông Thái Trí Hùng, đến từ MoMo cho biết, dữ liệu của ví điện tử này có thể nhận diện được khoảng 35 triệu gương mặt dựa trên nền tảng eKYC.

Trả lời câu hỏi về sự phát triển AI ở Việt Nam, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết: Lấy trường hợp của FPT, đơn vị luôn xác định AI là mũi nhọn chuyển đổi số của tập đoàn. Riêng với AI, sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên toàn thế giới khiến các giải pháp của FPT luôn bị so sánh với Big Tech toàn cầu. AI là một trong 4 công nghệ cốt lõi trong chiến lược công nghệ của FPT và Tập đoàn đang tập trung đưa AI vào tất cả các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp FPT, tạo ra những sản phẩm, giải pháp thông minh với những tính năng vượt trội cho từng ngành, từng lĩnh vực.

“Từ năm 2013, ngay khi AI còn là khái niệm rất mới ở Việt Nam, Tập đoàn đã đầu tư toàn diện trên tất cả các khía cạnh gồm nghiên cứu; phát triển sản phẩm, dịch vụ, giải pháp; đào tạo nguồn lực và tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu thế giới về AI.

Hiện hệ sinh thái công nghệ AI của FPT có hơn 20 giải pháp đang phục vụ hơn 20 triệu người dùng cuối và 600 triệu lượt sử dụng/năm. Trong thời gian qua, FPT đã phát triển và đào tạo các chuyên viên ảo như: Chuyên viên tuyển dụng ảo, chuyên viên chăm sóc khách hàng ảo, chuyên viên y tế ảo, chuyên viên bán hàng ảo... giúp nhiều doanh nghiệp, tổ chức ghi nhận những đột phá về hiệu suất làm việc. Hiện nền tảng hội thoại Conversational AI do FPT phát triển có thể thực hiện 120 triệu tin nhắn và cuộc gọi/tháng”, ông Vũ Anh Tú chia sẻ về quá trình ứng dụng AI.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud chia sẻ, từ thực tiễn triển khai các sản phẩm, giải pháp AI cho khách hàng, 3 lợi ích lớn nhất mà AI mang lại cho các doanh nghiệp là: Tăng năng suất lao động, ra quyết định dựa trên dữ liệu theo thời gian. Dẫn số liệu IBM, 35% doanh nghiệp báo cáo AI đã giúp tăng doanh thu tối thiểu 5%. Điều đó cho thấy ảnh hưởng của AI đang mang đến, tạo ra động lực rất lớn, mang lại năng suất cho doanh nghiệp, giúp tạo ra bước nhảy vọt.

Cùng với việc chia sẻ những lợi ích do AI mang lại, ông Việt cũng tư vấn: “Doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược ứng dụng AI, chiến lược về dữ liệu cũng như nguồn nhân lực ngay từ bây giờ. Khi triển khai thì nên thử nghiệm các dự án có thể đánh giá được ngay các lợi ích, kết quả (quick win)”.

Còn ông Nguyễn Phan Việt Phương (Aqua Việt Nam) cho hay, công nghệ AI đã được ứng dụng nhiều vào các mặt hàng điện tử gia dụng như tivi, máy hút bụi, máy giặt… mang lại nhiều trải nghiệm của khách hàng.

Trong khi đó, bà Stela Solar, Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quốc gia (Australia) cho biết AI ứng dụng được rất nhiều trong thị trường, giúp giải quyết những thách thức khách hàng đang phải đối mặt và tìm cách phục vụ họ.

Bà Stela Solar đồng thời nhấn mạnh các nguyên tắc về đạo đức rất có ích trong phát triển AI và ứng dụng vào cuộc sống. "Chúng ta cần cân bằng giữa pháp luật và nguyên tắc đạo đức trong việc ứng dụng AI", bà Stela Solar khuyến nghị.

XM/Báo Tin tức