UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển đội ngũ nhà giáo. Quyết định này nhằm tháo gỡ khó khăn về tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học 2025 - 2026.
Giờ học môn tích hợp tại Trường THCS Nghi Thu, thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh tư liệu: TTXVN phát
Khắc phục thiếu giáo viên đầu năm học mới
Để bảo đảm đội ngũ giáo viên đứng lớp và viên chức dùng chung cho năm học 2025-2026, trong thời gian chờ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về phân công, phân cấp, UBND tỉnh đã phân công trách nhiệm cho các đơn vị trong công tác quản lý nhân sự từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.
Ngày 26/8, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 8357/UBND-TH về việc thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển đội ngũ nhà giáo, viên chức ngành Giáo dục. Sở Giáo dục và Đào tạo được giao thực hiện việc sử dụng biệt phái bố trí dạy liên trường, thuyên chuyển đội ngũ nhà giáo, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập; đồng thời sắp xếp nguồn nhân lực để chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, đề xuất hoặc quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh biên chế năm học 2025-2026 của các cơ sở giáo dục, hoàn thành trước ngày 20/9/2025. Công tác tuyển dụng, tiếp nhận trong phạm vi biên chế được giao năm 2025 phải hoàn thành trước ngày 30/11/2025. Sở sẽ nghiên cứu ban hành văn bản ủy quyền, phân công cho các cơ sở giáo dục và Chủ tịch UBND cấp xã trong việc quyết định hết tập sự, nâng lương, phụ cấp vượt khung, nghỉ hưu, thôi việc, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý và phân công viên chức làm việc liên trường sau khi thực hiện phương án biệt phái.
Năm học mới 2025 - 2026, Nghệ An thiếu hơn 4.000 giáo viên. Cụ thể, bậc mầm non thiếu 1.579 giáo viên; bậc phổ thông, cấp tiểu học thiếu 1.198 giáo viên, Trung học cơ sở thiếu 942 giáo viên và Trung học phổ thông thiếu 463 giáo viên. Tình trạng thiếu, thừa thiếu giáo viên cục bộ diễn ra tại nhiều địa phương. Việc điều chuyển, luân chuyển giáo viên giữa các xã còn nhiều khó khăn do tỷ lệ giáo viên giữa các xã không đồng đều, quy mô xã nhỏ khó luân chuyển.
Hợp đồng giáo viên đảm bảo đội ngũ cho năm học mới
Theo hướng dẫn của UBND tỉnh, trong trường hợp chưa tuyển dụng được viên chức, Sở Tài chính và UBND cấp xã xem xét, bố trí kinh phí để các cơ sở giáo dục ký hợp đồng lao động, bảo đảm đủ giáo viên giảng dạy. UBND cấp xã chỉ đạo kịp thời việc hợp đồng thay thế các trường hợp nghỉ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu, thôi việc hoặc hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, chỉ tiêu lao động chưa sử dụng.
Trước đó, đầu tháng 7/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị UBND tỉnh căn cứ Nghị định số 142 của Chính phủ và các quy định liên quan, trên cơ sở thực tế địa phương, xem xét phân công thẩm quyền thực hiện công tác nhân sự ngành Giáo dục, chuẩn bị cho năm học mới từ ngày 15/8/2025; cần thống nhất công tác bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, sử dụng, tuyển dụng, biệt phái giáo viên giữa các cơ sở giáo dục khác địa bàn xã.
Năm 2025, ngành Giáo dục Nghệ An được giao 43.094 biên chế, hiện có 41.622 người, còn thiếu 1.472 biên chế (trong đó mầm non 500, tiểu học 481, trung học cơ sở 491). Số chỉ tiêu này đã được HĐND, UBND tỉnh phân bổ cho các huyện cũ.
Tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, quan điểm của Sở trong vòng 5 năm không điều động, điều chuyển giáo viên. Mục đích để giáo viên khi công tác có thời gian hiểu sâu sắc tâm lý, đặc điểm người học, hoàn cảnh gia đình học sinh cũng như điều kiện giáo dục tại địa phương.
Việc điều động, điều chuyển tạo điều kiện cho giáo viên được công tác gần nhà, ổn định đời sống, dạy học. Bên cạnh đó, Sở cũng quan điểm điều chuyển lực lượng giáo viên cốt cán, nòng cốt chuyên môn từ nơi nhiều đến nơi còn thiếu, yếu. Đây cũng là yếu tố để học sinh được đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho học sinh. Thời gian điều động cũng không quy định “cứng” trong thời gian 3-5 năm mà theo nhiệm vụ được giao. Nếu nhà giáo đến nơi điều động, có biện pháp quản trị giáo dục, dạy học hiệu quả, phát huy năng lực, hoàn thành sớm nhiệm vụ thì sẽ được quay về trường cũ.