11:15 27/11/2025

Tuyên Quang thúc đẩy 'mạch giao thông' về nông thôn

Triển khai từ năm 2021, Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh Tuyên Quang về bê tông hóa giao thông nông thôn và xây dựng cầu dân sinh đã tạo bước chuyển mạnh mẽ cho nhiều vùng khó khăn. Những cây cầu, tuyến đường mới không chỉ mở lối đi lại thuận tiện, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho hàng chục nghìn hộ dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ trương hợp lòng dân, đi đúng kỳ vọng

Tháng 11/2020, chỉ một tháng sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết 55 nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, khâu đột phá của nhiệm kỳ. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu bê tông hóa ít nhất 1.080 km đường thôn, đường nội đồng và xây dựng mới 355 cây cầu. Riêng giai đoạn 2021 – 2025 phải hoàn thành tối thiểu 200 cầu; số còn lại tiếp tục triển khai từ 2026 – 2030.

Đúng với tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Ở những thôn bản vùng sâu, nơi đã nhiều năm bị chia cắt bởi suối sâu, lầy lội, chủ trương xây dựng cầu, đường kiên cố được ví như “mở khóa” cho hành trình phát triển.

Tại thôn Tông Muông, xã Hòa An, huyện Chiêm Hóa, gia đình anh Phùng Văn Hường tự nguyện hiến hơn 300 m² đất để xây cầu. Anh Hường nhớ lại, trước đây học sinh muốn sang bên kia suối đến trường phải lội nước, nhiều vụ trượt ngã gãy tay, gãy chân. Chính quyền từng dựng cầu tạm, nhưng nhỏ, yếu, chỉ đủ cho xe máy đi qua. Vì vậy, khi biết Nhà nước đầu tư cầu bê tông, người dân thống nhất hỗ trợ hết mức. “Đơn vị thi công cần đất đến đâu, bà con sẵn sàng giao đến đó. Đi lại an toàn, con cái tới trường thuận tiện, có hiến đất cũng không tiếc”, anh Hường nói.

Chú thích ảnh
Công trình Cầu Tông Muông, xã Hòa An, huyện Chiêm Hóa hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện

Câu chuyện của ông Nguyễn Đắc Sự, thôn 2 xã Đạo Viện (Yên Sơn), cũng cho thấy người dân mong mỏi cây cầu mới đến mức nào. Có lần ông bị nước suối cuốn trôi cả xe khi đi làm về, may được người dân cứu giúp. Vì vậy, khi Nghị quyết triển khai, các hộ quanh khu vực cầu đều đồng thuận hiến đất, tạo mặt bằng thi công.

Tinh thần chung sức còn thể hiện rõ ở thôn Khuôn Lăn, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương. Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Vương Văn Ngấn cho biết, ngay khi Nghị quyết được triển khai, toàn thôn họp bàn và thống nhất làm 800 m đường nội đồng năm 2021. Nhà nước hỗ trợ xi măng, Nhân dân góp đất và đóng góp kinh phí tùy theo diện tích đất sản xuất. Sang năm 2022, thôn tiếp tục đăng ký làm thêm 800 m, hoàn thành bê tông hóa toàn bộ trục thôn và đường nội đồng.

Nhờ sự đồng lòng đó, từ 2021 đến hết 2024, tỉnh đã hoàn thành hơn 900 km đường bê tông, đạt 83,41% mục tiêu, và xây dựng 161 cầu, tương đương hơn 80% theo kế hoạch. Trong số này, 116 cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 45 cầu đang tiếp tục thi công, cơ bản đáp ứng tiến độ của Nghị quyết.

Mở đường, bắc cầu, khơi dậy tiềm năng phát triển

Không chỉ cải thiện hạ tầng, các công trình giao thông nông thôn còn đang mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế ở nhiều địa phương. Cây cầu thôn 2 xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn, dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm 2025, sẽ kết nối 24 hộ dân cùng vùng sản xuất rộng lớn của hai thôn 2 và Oăng. Chủ tịch UBND xã Trần Văn Cương cho biết, khi cầu đưa vào sử dụng, vận chuyển nông sản, máy móc nông nghiệp sẽ thuận lợi hơn nhiều, giảm chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo điều kiện để người dân mở rộng mô hình sản xuất.

Chú thích ảnh
Tổ giám sát đang kiểm tra cầu xây dựng theo nghị quyết 55 tại xã Tiến Bộ, Yên Sơn, Tuyên Quang
 

Tại xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, trong năm 2025 sẽ có thêm hai cây cầu mới hoàn thành theo Nghị quyết 55. Cầu thôn Thống Nhất dài 8 m, rộng 4 m, nối từ thôn Trung tâm vào khu dân cư và vùng sản xuất thôn Thống Nhất, dự kiến hoàn thành cuối tháng 8/2025. Trước đây khu vực này thường xuyên bị chia cắt vào mùa mưa vì suối sâu, khiến người dân khó vận chuyển nông sản và vật tư. Khi các cây cầu hoàn thiện, mạng lưới giao thông giữa các thôn sẽ liên thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế hàng hóa.

Tại thôn Khuôn Lăn, đường nội đồng mới hoàn thành đã nhanh chóng trở thành tuyến giao thông huyết mạch của vùng sản xuất Dưới Thác. Trưởng thôn Vương Văn Ngấn nhớ lại, trước kia, mỗi vụ thu hoạch lúa phải huy động cả chục người đẩy xe cút kít từ ruộng ra đường lớn. Đường đất nhỏ, lầy lội, năm nào cũng phải tu sửa. Nay xe tải vào tận nơi chở thóc, gỗ rừng, người dân giảm sức lao động, tăng năng suất, sản xuất khởi sắc, đời sống ngày càng khá lên.

Năm 2025, tỉnh phấn đấu hoàn thành hơn 166 km đường giao thông nông thôn, trong đó hơn 42 km đường thôn và hơn 124 km đường nội đồng, cùng 39 cầu giao thông nông thôn. Đây là năm cuối của giai đoạn 2021 – 2025, vì vậy Tuyên Quang đặt mục tiêu hoàn thành 100% chỉ tiêu của Nghị quyết 55.

Chú thích ảnh
Công trình cầu Nà Lừa, xã Hòa An, huyện Chiêm Hóa đã giúp xóa điểm nghẽn tại khu vực suối Hòa An.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang Trần Văn Sang cho biết, thời gian tới tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện tại cơ sở, đồng thời xây dựng kế hoạch, nhu cầu vốn cho các giai đoạn tiếp theo. Các nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia và các đề án khác cũng sẽ được lồng ghép hiệu quả để tăng thêm nguồn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn.

Ông Sang nhấn mạnh, ngoài đầu tư xây dựng, công tác bảo trì, quản lý, khai thác các công trình sau khi đưa vào sử dụng cần được chú trọng để kéo dài tuổi thọ, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí tu sửa. Vai trò của người dân trong việc bảo vệ công trình cũng rất quan trọng, góp phần bảo đảm sự bền vững của những tuyến đường, cây cầu đã và đang thay đổi diện mạo nông thôn Tuyên Quang. 

Thu Huyền