Những năm gần đây, sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nhờ chất lượng vượt trội, quy trình sản xuất an toàn và sự đồng hành của các cơ quan, doanh nghiệp. Không chỉ có mặt trong các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử, nhiều sản phẩm còn vươn xa ra thế giới, trở thành “đại sứ” quảng bá hình ảnh và bản sắc xứ Tuyên.
Sau thành công với sản phẩm chuối sấy dẻo, Hợp tác xã (HTX) chuối sạch Chiêu Yên, xã Lực Hành tiếp tục chinh phục thị trường châu Âu, đặc biệt là Vương quốc Anh, bằng sản phẩm chuối sấy giòn.
Anh Nguyễn Thế Hải, Giám đốc HTX, phấn khởi cho biết: “Năm 2024, HTX đã ký kết với Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) xuất khẩu 600 hũ chuối sấy dẻo (0,5 kg/hũ) sang thị trường Anh Quốc. Ngay lần ra mắt đầu tiên, sản phẩm đã tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng".
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, các HTX cũng đã chú trọng đến mẫu mã, bao bì và tạo thương hiệu.
Cùng với sản phẩm chuối sấy, trà Shan tuyết Phìn Hồ (xã Thông Nguyên) cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường trong nước và quốc tế. Bà Lý Mùi Mương, Phó Giám đốc HTX chế biến trà Phìn Hồ, khẳng định: “Chúng tôi xác định yếu tố cốt lõi là chất lượng, ngon, an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, HTX áp dụng quy trình canh tác hữu cơ, không sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, giữ ẩm tự nhiên cho cây chè và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu".
Nhờ đó, trà Phìn Hồ trở thành một trong số ít sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp Quốc gia, mang hương vị đặc trưng, được giới sành trà đánh giá cao.
Bưởi Soi Hà Xuân Vân là 1 trong 7 sản phẩm OCOP của Tuyên Quang được xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh
Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần R.Y.B, nhận định: “Các chủ thể sản phẩm OCOP đã thay đổi rõ rệt, từ sản xuất tự phát sang định hướng bền vững, coi trọng tiêu chuẩn chất lượng. Đây là cơ sở để doanh nghiệp tin tưởng, hợp tác lâu dài”. Hiện công ty đang liên kết với nhiều HTX để đặt hàng 7 sản phẩm OCOP xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Đài Loan và một số thị trường khác.
Thách thức lớn nhất hiện nay của sản phẩm OCOP Tuyên Quang là còn thiếu nhận diện thương hiệu. Nhiều sản phẩm mới chỉ dừng ở nhãn mác “OCOP”, chưa có câu chuyện, logo hay bao bì đủ sức tạo dấu ấn với người tiêu dùng.
Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Nông thôn và Thị trường (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết: ngành chức năng đang khuyến khích và hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu riêng, gắn sản phẩm với câu chuyện văn hóa, bản sắc địa phương.
Hộ dân trồng bưởi tại xã Xuân Vân, tỉnh Tuyên Quang đang chăm sóc theo hướng hữu cơ, chú trọng chất lượng, phục vụ xuất khẩu.
Trà Phìn Hồ là một minh chứng điển hình. Bà Lý Mùi Mương chia sẻ, trà Phìn Hồ không chỉ là một loại đồ uống, mà còn là câu chuyện về những cây chè trăm năm tuổi, gắn liền với đời sống đồng bào Dao đỏ. Hình ảnh bà cụ Dao đỏ uống chén trà, cách chế biến truyền thống từ nguyên liệu bản địa… đã giúp sản phẩm chạm tới cảm xúc người tiêu dùng.
Sự kết hợp giữa việc nâng chất lượng và chú trọng tạo thương hiệu chính là chìa khóa để sản phẩm OCOP Tuyên Quang chinh phục thị trường. Khi chất lượng được đảm bảo tuyệt đối và mỗi sản phẩm mang trong mình một thương hiệu riêng, OCOP không chỉ là hàng hóa tiêu dùng, mà còn trở thành niềm tự hào của quê hương xứ Tuyên.