10:23 23/10/2020

Tuần hàng 'Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam'

Tối 23/10, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND thành phố Hà Nội khai mạc Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” tại vườn hoa tượng đài Vua Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng cắt băng khai mạc. 

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực hiện nghi thức đặt tay lên quả cầu kết nối sự kiện "Made in VietNam - Tinh hoa Việt Nam". Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” có quy mô 100 gian hàng, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách.… Sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của các sản phẩm hàng Việt Nam với chất lượng hàng đầu, mang trong mình hàm lượng văn hóa, trí tuệ, bản sắc dân tộc.

Ban tổ chức mong muốn góp phần kích cầu tiêu thụ sản phẩm Việt ngay tại thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời, giúp doanh nghiệp Việt mở rộng, tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm tinh hoa của đất nước đến với thị trường nước ngoài.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội đề nghị Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn, bán hàng đảm bảo văn minh thương mại, đúng quy định pháp luật; tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và lợi ích của các doanh nghiệp.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hệ thống bán lẻ qua đó quảng bá, tiêu thụ hàng Việt, bà Trần Thị Phương Lan cũng đề nghị các nhà phân phối hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tiếp cận kênh phân phối hiện đại, qua đó tiêu thụ sản phẩm bền vững và mở rộng khai thác thị trường nội địa.

Ông Philippe Broianigo - Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam nhận xét, Việt Nam là một quốc gia có sự phong phú về hàng hóa, sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất của Việt Nam làm ra sản phẩm rất tốt, nhưng chưa biết biết cách bán hàng hiệu quả. Thực hiện tầm nhìn “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, Central Retail sẽ cùng chung tay tôn vinh sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam; đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất trong cách bán hàng thông qua chương trình Tuần hàng Made in Việt Nam - Tinh hoa Việt Nam.

Sự thành công của chương trình lần này sẽ làm tiền đề để năm 2021, Central Retail thực hiện cả hai sự kiện: Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan và Tuần hàng “Made in Vietnam” tại Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại thị trường trong nước, cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế - ông Philippe Broianigo khẳng định.

Chú thích ảnh
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và đại biểu tham quan các gian hàng tại lễ khai mạc. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan dành cho các doanh nghiệp Việt Nam vào 9 giờ sáng 24/10 tại Nhà khách Chính phủ, số 2 Lê Thạch, Hoàn Kiếm, Hà Nội với hơn 100 doanh nghiệp Việt tham gia; Trình diễn bộ sưu tập áo dài, biểu diễn nghệ thuật múa lụa “Tinh hoa Việt Nam”…

Đồng thời, tại hệ thống hơn 200 siêu thị, cửa hàng bao gồm GO!, Big C, Robins, Nguyễn Kim, Lan Chi… của Central Retail tại Việt Nam sẽ đồng loạt triển khai khu trưng bày, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia Tuần hàng “Made in Việt Nam - Tinh hoa Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bên cạnh việc góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình còn góp phần giúp doanh nghiệp khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển trong giai đoạn mới. Đối với thị trường trong nước, các doanh nghiệp bán lẻ như Central Retail với hệ thống phân phối rộng khắp sẽ là kênh tiếp thị, quảng bá thiết thực nhất, kênh lưu thông hàng hóa hiệu quả. Từ đó, không ngừng gia tăng tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống bán lẻ hiện đại. Đơn cử, hiện tỷ lệ hàng Việt trong mảng kinh doanh thực phẩm tại các siêu thị GO!, Big C của tập đoàn Central Retail luôn duy trì hơn 90%.

Bên cạnh đó, các hệ thống phân phối nước ngoài còn là kênh xuất khẩu hàng hóa hiệu quả. Năm 2016, kim ngạch hàng Việt Nam xuất khẩu qua Tập đoàn Central Retail đạt 46 triệu USD, đến năm 2019 đã tăng lên 205 triệu USD mặc dù các mặt hàng có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam phải cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại tại Thái Lan.

Nhân dịp này, nhằm chung tay cứu trợ khẩn cấp bà con vùng lũ miền Trung, thông qua Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Tập đoàn Central Retail trao tặng 10 tấn gạo hỗ trợ miền Trung; đồng thời, phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam, tại 200 siêu thị, cửa hàng của Central Retail sẽ đặt thùng quyên góp, nhằm kêu gọi tất cả khách hàng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục lại cuộc sống sau bão lũ.

Nam Giang (TTXVN)