Hàng Việt “thăng” hạng

Càng sát đến Tết Quý Tỵ, thị trường hàng hóa ở TP Hồ Chí Minh càng “nóng” hơn, khi người dân bắt đầu tăng tốc mua sắm. Khác với mọi năm, những ngày này, tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống…, hàng Việt đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

 

Không kém cạnh về chất lượng, mẫu mã so với những “đối thủ” có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc… nhưng lại có giá cả cạnh tranh hơn, nguồn gốc rõ ràng, Tết này hàng Việt đã xuất hiện rất nhiều trong các gia đình người Việt.

 

“Rạo rực” với hàng nội


Mới 10 giờ sáng nhưng khu vực buôn bán các mặt hàng thực phẩm ở siêu thị BigC Miền Đông trên đường Tô Hiến Thành (quận 10) đã đông nghẹt người tới mua sắm. Đang lúi húi lấy hàng từ xe đẩy chất lên quầy, anh Hùng, nhân viên tại đây, cho biết: “Rất nhiều bà nội trợ đã chọn giải pháp tiết kiệm bằng cách mua sắm hàng Việt Nam”.


 

Nhờ mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng, hàng Việt được nhiều người tiêu dùng chọn trong dịp Tết.

 

Năm nay, hệ thống Co.op Mart quyết định đẩy mạnh chương trình “Tết Việt bán hàng Việt”. Ngoài nhóm hàng lương thực, thực phẩm được ưu tiên hàng đầu từ nguồn hàng của doanh nghiệp (DN) trong nước, tất cả những mặt hàng trang trí nhà cửa, phong bao lì xì… cũng đều do DN nội địa cung cấp.


Trước đó, kết hợp với Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, Co.op Mart đã triển khai chương trình “Giỏ quà Tết Việt” bao gồm các sản phẩm đặc trưng ngày Tết với giá bán phải chăng, chỉ khoảng 150.000 đồng/giỏ. Tết này, nhiều mặt hàng ngoại nhập đã phải nhường bước cho hàng sản xuất trong nước. Chính điều này đã tạo động lực cho nhiều DN tự tin với kế hoạch mở rộng sản xuất, giành lại thị phần” - ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhấn mạnh.


Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, nhiều tiểu thương cho hay, người tiêu dùng khi chọn hàng hóa đã bắt đầu quan tâm nhiều đến xuất xứ và thường ưu tiên chọn hàng Việt Nam hơn. Có thuận lợi về tâm lý tin cậy của khách hàng, hàng Việt Nam còn chiếm thế “thượng phong” khi được các tiểu thương “ưu ái” giới thiệu với khách hàng hơn những sản phẩm khác. Thực tế, sau thời gian dài, không ít DN chỉ “chăm bẵm” thị trường xuất khẩu hoặc chú trọng kênh phân phối ở các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, thì nay đã quan tâm đến nhóm khách hàng vốn có thói quen mua sắm ở chợ. Tại nhiều chợ trọng điểm trên địa bàn như Tân Định (quận 1), Bình Tây (quận 5)…, khách hàng dễ dàng nhìn thấy những nhóm hàng thời trang, thực phẩm “Made in Viet Nam” được trưng bày ở vị trí trang trọng, bắt mắt.


Kích cầu hàng Việt


Dịp Tết Quý Tỵ, Co.opMart đã có nhiều thay đổi trong việc chuẩn bị nguồn hàng, khi chủ động liên kết với nhà sản xuất trong nước để cung ứng hàng Tết. Hiện đơn vị đã phối hợp với hơn 100 DN triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá lên tới 50% nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ hàng Việt Nam. Đặc biệt trong thời gian cận Tết, những sản phẩm thiết yếu như rau, củ, thịt gia súc, thịt gia cầm... sẽ được DN kết hợp với các nhà sản xuất đưa ra giá tiết kiệm nhất nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.


 

Lượng hàng Việt đa dạng, phong phú đã giúp người tiêu dùng Việt có nhiều sự chọn lựa cho Tết cổ truyền.

 

Với Công ty Tân Quang Minh - DN sở hữu thương hiệu nước giải khát Bidrico, năm nay khối lượng hàng hóa đã được DN chuẩn bị hơn 18.000 tấn, tăng gần 25% so với năm 2012 và hiện nhu cầu của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Theo đại diện DN, nguyên nhân do đơn vị đã tập trung phát triển mạnh kênh phân phối rộng khắp, đồng thời giữ giá sản phẩm ổn định suốt thời gian dài, góp phần củng cố được niềm tin trong người tiêu dùng. Riêng Vissan, vốn là đơn vị chủ lực trong cung cấp thực phẩm chế biến và thực phẩm thịt tươi sống trên địa bàn thành phố, đã cam kết giữ giá cả ổn định nhất trước, trong và sau Tết. Không những thế, trong 2 ngày giáp Tết, Vissan sẽ giảm giá cho người tiêu dùng khoảng 10%.


Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, khó khăn lớn nhất của DN vừa và nhỏ hiện nay chủ yếu trong tiêu thụ. Hiện hầu hết DN phải trông chờ rất nhiều vào những hệ thống phân phối như: siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống... Nhiều DN sản xuất cũng đang hướng tới chiến lược sản xuất phục vụ cho nhu cầu trong nước và điều đáng mừng là các nhà phân phối đã đồng lòng xây dựng hệ thống bán lẻ các mặt hàng có xuất xứ trong nước, cũng như tổ chức nhiều chương trình kích cầu, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt.

 


Lê Nghĩa

Giá hàng Tết “tăng tốc”
Giá hàng Tết “tăng tốc”

Mặc dù được cơ quan chức năng khẳng định, nguồn cung thực phẩm sẽ đảm bảo, không sốt hàng hay tăng giá đột biến vào dịp Tết Nguyên đán, nhưng những ngày gần đây, nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi sống, thịt gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt và rau xanh đã tăng giá từ 10 đến 20% so với đầu tháng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN