12:20 16/12/2025

Trường Cao đẳng Bình Thuận bàn giao kết quả nghiên cứu về can thiệp sức khỏe sinh viên

Chiều 15/12, Trường Cao đẳng Bình Thuận tổ chức lễ bàn giao kết quả đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường cho Công ty TNHH Vashna Group, khép lại quá trình 6 tháng triển khai nghiên cứu thực nghiệm về các giải pháp hỗ trợ sức khỏe sinh viên ngành Y tế.

Đề tài “Tác động của phương pháp Haama Breath trong việc thay đổi chỉ số sinh lý và trạng thái tinh thần của sinh viên khoa Y - Dược” được Hội đồng khoa học nhà trường nghiệm thu, đánh giá đạt yêu cầu, với các kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực của những can thiệp dựa trên hơi thở có cấu trúc, được triển khai theo quy trình khoa học.

Trong những năm gần đây, giáo dục đại học, đặc biệt là đào tạo khối ngành sức khỏe không chỉ đối mặt với yêu cầu nâng cao chất lượng chuyên môn, mà còn đặt ra bài toán về sức bền thể chất và tinh thần của người học. Sinh viên y khoa phải thích ứng với cường độ học tập, thực hành và đánh giá liên tục, trong khi các mô hình hỗ trợ sức khỏe tinh thần trong môi trường học đường vẫn còn hạn chế.

Chú thích ảnh
TS.BS. Đỗ Huy Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bình Thuận và bà Vashna Thiên Kim Đại diện Công ty TNHH Vashna Group ký kết bàn giao đề tài.

Xuất phát từ thực tiễn đó, nhóm nghiên cứu của Trường Cao đẳng Bình Thuận đã lựa chọn 57 sinh viên năm thứ hai ngành Điều dưỡng tham gia nghiên cứu, theo dõi sự thay đổi của một số chỉ số sinh lý và trạng thái tinh thần trong quá trình thực hành phương pháp luyện thở Haama Breath. Các chỉ số được đo lường gồm nhịp tim, huyết áp tâm trương và nồng độ cortisol, yếu tố sinh học liên quan trực tiếp đến phản ứng căng thẳng của cơ thể.

Kết quả ghi nhận cho thấy, sau thời gian thực hành, nhiều chỉ số có xu hướng cải thiện so với thời điểm ban đầu, phản ánh khả năng hỗ trợ điều hòa trạng thái sinh lý và giảm đáp ứng căng thẳng ở người học. Theo nhóm nghiên cứu, những thay đổi này không mang tính ngẫu nhiên mà gắn với việc áp dụng phương pháp có cấu trúc, được hướng dẫn và theo dõi trong khuôn khổ nghiên cứu khoa học.

Điểm đáng chú ý của đề tài không chỉ nằm ở số liệu thu được, mà ở cách tiếp cận vấn đề sức khỏe sinh viên dưới góc độ học thuật. Thay vì xem sức khỏe tinh thần là yếu tố phụ trợ, nghiên cứu đã đưa nội dung này vào không gian khoa học, được lượng hóa, phân tích và thảo luận trên cơ sở dữ liệu cụ thể.

Chú thích ảnh
Sinh viên Trường Cao đẳng Bình Thuận thực hành phương pháp thở Haama Breath

Đại diện nhóm nghiên cứu cho rằng, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cần được nhìn nhận như một bộ phận cấu thành của quá trình đào tạo, đặc biệt trong các cơ sở giáo dục y khoa  nơi sinh viên vừa là người học, vừa là lực lượng nhân lực y tế tương lai. Việc thiếu các công cụ tự điều chỉnh trạng thái tâm sinh lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả học tập và chất lượng đào tạo lâu dài.

Từ kết quả đề tài, Trường Cao đẳng Bình Thuận đánh giá đây là cơ sở khoa học để tiếp tục nghiên cứu, xem xét khả năng lồng ghép các nội dung chăm sóc sức khỏe chủ động vào chương trình giáo dục sức khỏe, hoạt động hỗ trợ sinh viên hoặc các mô hình ngoại khóa phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Tuy nhiên, các ý kiến tại buổi nghiệm thu cũng thống nhất, việc triển khai cần được thực hiện thận trọng, có giám sát chuyên môn và dựa trên bằng chứng khoa học, tránh xu hướng cảm tính hoặc phong trào trong môi trường giáo dục.

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục theo hướng toàn diện, những nghiên cứu như đề tài tại Trường Cao đẳng Bình Thuận góp phần bổ sung cơ sở thực tiễn cho việc gắn kết đào tạo chuyên môn với chăm sóc sức khỏe người học. Qua đó, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, bảo đảm sự phát triển bền vững ngay từ quá trình đào tạo ban đầu.

PV