07:10 10/07/2025

Trung Quốc 'trình làng' nhiều công nghệ đường sắt đột phá

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tại sự kiện bên lề Đại hội Đường sắt cao tốc Thế giới lần thứ 12 đang diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã tổ chức triển lãm công nghệ và thiết bị đường sắt, giới thiệu nhiều công nghệ đột phá trong ngành đường sắt.

Chú thích ảnh
Mẫu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới CR450 do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo dự kiến sẽ được đưa vào vận hành thương mại trong năm 2026. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Trong số các sản phẩm trưng bày có “Tàu tốc độ cao nhanh nhất thế giới” CR450, xe siêu dẫn điện từ trường có tốc độ tối đa 600 km/h. Những sản phẩm này không chỉ thể hiện tốc độ vượt trội, mà còn phản ánh tương lai đầy sáng tạo của ngành giao thông.

Tại khu vực Triển lãm Trung tâm Thử nghiệm Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, hai chiếc tàu tốc độ cao, với thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến, đã thu hút sự chú ý. Đây là các tàu CR450AF và CR450BF, được gọi là “Tàu tốc độ cao nhanh nhất thế giới”. Giới thiệu về các mẫu tàu này, ông Zhao Hongwei, nhà nghiên cứu chính của Tập đoàn Nghiên cứu khoa học đường sắt Trung Quốc cho biết CR450 đánh dấu cột mốc mới trong công nghệ tàu tốc độ cao của Trung Quốc, giúp củng cố và mở rộng vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong ngành này.

Chú thích ảnh
Mẫu tàu siêu dẫn điện từ trường cao tốc đạt tốc độ tối đa 600 km/h do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Tháng 12/2024, mẫu tàu CR450, có tốc độ 400 km/h, đã được công bố chính thức. Sau đó, mẫu tàu này đã hoàn thành thử nghiệm với các tốc độ dưới 220 km/h tại Trung tâm Thử nghiệm Đường sắt Quốc gia và đạt tốc độ 450 km/h trên tuyến cao tốc ven sông tại khu vực Vũ Nghi. Ông Trương Ba, Trưởng phòng Thí nghiệm của Viện Khoa học Xe lửa cho biết: “Kết quả thử nghiệm cho thấy tàu CR450 đạt được tất cả các chỉ tiêu về tốc độ, năng lượng, tiếng ồn và khoảng cách phanh như mong đợi”.

Chú thích ảnh
Tàu Phục Hưng với vận tốc 350 km/h. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Về vấn đề thử nghiệm, kiểm tra an toàn của tàu CR450, khi chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, bà Nhiếp Doanh, Giám đốc thiết kế tàu CR450 cho biết: “Chúng tôi có một quy trình hoàn chỉnh để thử nghiệm tàu. Dựa trên yêu cầu, quá trình thử nghiệm mất 1 năm để hoàn thiện và tàu phải chạy thử 600.000 km để đánh giá tổng thể các yêu cầu kỹ thuật. Sau đó, chúng tôi mới đánh giá và xin các cơ quan chức năng của quốc gia cấp phép, rồi mới định hình và đưa vào vận hành. Quá trình này còn mất một thời gian dài, khoảng 1 năm nữa mới hoàn thành. Ngay từ khi thiết kế ban đầu, chúng tôi đã đưa ra các yêu cầu cơ bản là tăng độ an toàn, tin cậy của tàu. Mục tiêu của các hệ thống an toàn tàu CR450 đều dựa trên nền tảng tàu Phục Hưng tốc độ 350 km/h. Qua quá trình thử nghiệm, tàu CR450 đã đạt được mục tiêu kỳ vòng đặt ra. Ban đầu Trung Quốc đạt mục tiêu vận hành ở tốc độ 400 km/h, trên thực tế tàu đã chạy ổn định ở mức 450 km/h và tốc độ cao nhất đạt tới 616 km/h. Chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát được việc vận hành và mẫu xe thử nghiệm đã hoàn thành tất cả các yêu cầu đặt ra”.

Chú thích ảnh
Một mẫu tàu cao tốc mới do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Bên cạnh CR450, lần này, Trung Quốc còn giới thiệu tàu siêu tốc dẫn điện từ “treo lơ lửng”, mở ra không gian mới cho giao thông tương lai. Tốc độ của tàu này lên tới 600 km/h. Theo đánh giá, đây là mẫu tàu siêu dẫn điện từ đầu tiên tại Trung Quốc, sử dụng công nghệ siêu dẫn nhiệt độ cao. Nhờ vào lực từ mạnh mẽ được tạo ra giữa nam châm siêu dẫn trên tàu và cuộn dây đường ray, tàu có thể vận hành trong trạng thái “treo lơ lửng” mà không tiếp xúc với đường ray, đạt tốc độ tối đa 600 km/h.

Ông Vu Thanh Tùng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Siêu dẫn tại Trung tâm Nghiên cứu đường sắt Quốc gia Trung Quốc, cho biết công nghệ siêu dẫn điện từ có tiềm năng lớn trong việc thu hẹp khoảng cách tốc độ giữa tàu cao tốc và máy bay. Tàu được cấu tạo từ khung hợp kim nhôm và vật liệu composite sợi carbon, mang lại hiệu suất nhẹ vượt trội. Các vật liệu siêu dẫn không cần đến chất làm lạnh lỏng heli, giúp giảm chi phí vận hành và bảo trì. Hệ thống điều khiển tàu hoàn toàn tự động, có khả năng vận hành mà không cần lái tàu, với các chế độ vận hành như thường, giảm tốc và khẩn cấp.

Quang Hưng - Công Tuyên (TTXVN)