03:17 04/03/2012

Trung Quốc phát triển tàu “viên đạn” chạy ở - 40 độ C

Các kỹ sư Trung Quốc đã phát triển một loại tàu cao tốc hình viên đạn mới có thể chịu đựng được nhiệt độ môi trường xuống tới -40 độ C.

Các kỹ sư Trung Quốc đã phát triển một loại tàu “viên đạn” (Bullet train hay Shinkansen) mới có thể chịu đựng được nhiệt độ môi trường xuống tới -40 độ C.

Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt dành cho tàu "viên đạn" lớn nhất thế giới. Ảnh Internet.


Thông tin này được ông Li Heping, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học đường sắt Trung Quốc (CARS) cho Tân Hoa xã ngày 4/3. Theo ông Li, nguyên mẫu của loại tàu “viên đạn” mới do Tập đoàn CNR, nhà chế tạo tàu hoả lớn số hai Trung Quốc, sản xuất.

Hiện nay, tàu “viên đạn” mới đang được CARS thử nghiệm và đánh giá độ an toàn. “Chúng tôi đặt ra yêu cầu, các tàu “viên đạn” mới phải hoạt động được tại những khu vực cực kỳ giá lạnh, khi nhiệt độ có thể xuống dưới - 40 độ C, với những tiêu chuẩn rất khắt khe”, ông Li Heping cho biết.

Theo nhà khoa học này, các linh kiện, vật liệu và hệ thống điều khiển trang bị cho tàu “viên đạn” phải vượt qua tất cả các cuộc thử nghiệm cần thiết trong điều kiện môi trường nhiệt độ thấp trước khi đưa vào hoạt động. Nếu vượt qua được mọi cuộc thử nghiệm, tàu “viên đạn” mới có thể được đưa vào hoạt động trên tuyến đường sắt Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc vào cuối năm nay.

Trung Quốc hiện là nước có mạng lưới đường ray tàu “viên đạn” lớn nhất thế giới, với tổng chiều dài 12.800 km. Dự kiến, tới năm 2015, sẽ có thêm 12.000 km đường ray tàu cao tốc mới được bổ sung. Tuy vậy, ngành đường sắt nước này vừa trải qua một thời kỳ khó khăn trong năm 2011, sau khi xảy ra vụ đâm nhau của hai tàu “viên đạn” vào tháng 7 làm 40 người chết.

Thu Hằng