11:11 05/11/2025

Trung Quốc mở rộng thị trường nhập khẩu đối với các nước

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc chính thức khởi động chuỗi hoạt động “Chia sẻ đại thị trường: Xuất khẩu sang Trung Quốc”, nhằm mở rộng cánh cửa thị trường, thúc đẩy cân bằng xuất nhập khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với các đối tác toàn cầu.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết đây là một biện pháp thiết thực nhằm mở rộng tự do hóa thương mại, đồng thời là sáng kiến đổi mới giúp Trung Quốc và thế giới cùng chia sẻ cơ hội thị trường, hướng tới một cục diện hợp tác cùng có lợi và phát triển bền vững. Ông Vương Văn Đào nhấn mạnh: “Trong thế giới ngày nay, thị trường là nguồn tài nguyên khan hiếm nhất. Việc tổ chức chuỗi hoạt động này nhằm phát đi tín hiệu tích cực về việc Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ cơ hội với thế giới, thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi và phát triển chung”.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong thời gian tới, chuỗi hoạt động sẽ tập trung vào 10 chủ đề chính, được triển khai thông qua hơn 100 sự kiện mỗi năm, tận dụng các nền tảng và kênh hợp tác mở cửa để làm phong phú thêm thương hiệu “Xuất khẩu sang Trung Quốc”. Mục tiêu là giúp Trung Quốc trở thành điểm đến xuất khẩu lý tưởng và nguồn động lực phát triển mới cho các nền kinh tế trên thế giới.

10 hoạt động chủ đề của chương trình gồm: kết nối toàn diện với quốc gia chủ đề hàng năm; kết nối vùng miền và ngành nghề; tuần lễ quảng bá sản phẩm tinh hoa quốc tế; sự kiện tiêu dùng hàng hóa đặc trưng; kết nối triển lãm trong-ngoài nước; trưng bày hàng hóa thương hiệu quốc gia; công bố “Báo cáo phát triển năng lực xuất khẩu sang Trung Quốc” và chuỗi hoạt động tuyên truyền theo chủ đề.

Những năm gần đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã phát triển các thương hiệu xúc tiến thương mại như “Đầu tư vào Trung Quốc”, “Mua sắm tại Trung Quốc” và “Xuất khẩu sang Trung Quốc”, hình thành hệ thống thương hiệu quốc gia có tính liên kết và hỗ trợ lẫn nhau.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu dùng và nhập khẩu lớn thứ hai thế giới, với tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2024 đạt 18.400 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.600 tỷ USD), nhập khẩu dịch vụ đạt 4.300 tỷ nhân dân tệ (605,6 tỷ USD), tăng hơn 60% so với 10 năm trước. Theo Bộ Thương mại, thông qua xuất khẩu sang Trung Quốc, nhiều quốc gia và doanh nghiệp đã gia tăng doanh thu, mở rộng việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Quang Hưng (TTXVN)