08:21 21/08/2020

Trung Quốc mở ra cho thế giới tầm nhìn sơ lược về ngành bán lẻ hậu COVID-19

Báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) cho hay, ba “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc, gồm Alibaba, JD.com và Pinduoduo, hiện nằm trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

Chú thích ảnh
Trụ sở Alibaba tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Kanaiya Parekh, chuyên gia của Bain tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, sự thành công của ngành bán lẻ Trung Quốc có được là nhờ các nhà bán lẻ xem xét các đặc điểm của cơ sở hạ tầng địa phương và thói quen của người tiêu dùng. Và đây là điều mà các quốc gia khác cần lưu ý khi muốn phát triển lĩnh vực này.

Theo các nhà phân tích của Bain, ngành bán lẻ hậu đại dịch COVID-19 sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ xu hướng mua sắm trực tuyến như đã thấy ở Trung Quốc. Theo báo cáo của Bain với tiêu đề “Tương lai của bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương: Cách để phát triển với tốc độ nhanh”, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đóng góp khoảng 3/4 mức tăng trưởng của ngành bán lẻ toàn cầu và 2/3 mức tăng trưởng của hoạt động bán lẻ trực tuyến. Dẫn dắt đà tăng trưởng đó là ba nhà bán lẻ Trung Quốc - Alibaba, JD.com và Pinduoduo - cùng với Seven & I của Nhật Bản, hiện đã cùng góp mặt trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới. Bain lưu ý rằng khoảng một thập kỷ trước, chỉ có một hoặc hai nhà bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương lọt vào danh sách này.

Trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, các chính quyền địa phương đã công bố lệnh giãn cách xã hội và giới hạn các hoạt động tụ tập đông người, qua đó làm gia tăng áp lực đối với các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ truyền thống vốn đang gặp khó khăn.

Ngay cả ở Trung Quốc, nơi dịch COVID-19 đã thuyên giảm trong quý I/2020, doanh số bán lẻ nói chung trong tháng 7/2020 vẫn giảm 1,1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, theo dữ liệu chính thức từ cơ sở dữ liệu Wind Information, thị phần hàng tiêu dùng thực tế được bán trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng từ khoảng 19% năm 2019 lên 25%, tương đương 1/4 doanh số bán lẻ trong năm nay.

Một trong những xu hướng bán hàng trực tuyến phổ biến mạnh ở Trung Quốc trong thời gian gần đây là truyền phát trực tiếp thông qua các tương tác trên những nền tảng như Taobao Live của Alibaba, Kuaishou và Douyin của ByteDance.

Ông Parekh ước tính, doanh số bán hàng thông qua hoạt động truyền phát trực tiếp chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Báo cáo của Bain chỉ ra rằng, ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có tới 48 quốc gia, bao gồm các thị trường phát triển như Nhật Bản và các thị trường đang phát triển nhanh như Ấn Độ và Indonesia, có thể theo sát đà phát triển của ngành bán lẻ Trung Quốc.

Bain kết luận đại dịch COVID-19 đã cho tất cả các nhà bán lẻ thấy rằng họ cần nắm bắt thông tin tốt hơn về chuỗi cung ứng của mình và những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Minh Trang (TTXVN)