12:20 26/12/2012

Trung Quốc khai trương đường sắt cao tốc dài nhất TG

Ngày 26/12, tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, chạy qua hơn một nửa Trung Quốc, bắt đầu đi vào hoạt động, củng cố thêm những tham vọng phát triển đường sắt cao tốc ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Ngày 26/12, tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, chạy qua hơn một nửa Trung Quốc, bắt đầu đi vào hoạt động, củng cố thêm những tham vọng phát triển đường sắt cao tốc ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tuyến đường sắt này có tốc độ trung bình 300 km/h. Ảnh Internet.


Hai chuyến tàu đã rời các ga ở thủ đô Bắc Kinh và thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) trong sáng cùng ngày, đánh dấu mốc khai trương tuyến đường sắt cao tốc dài tới 2.298 km.

Với tốc độ trung bình lên đến 300 km/giờ, tuyến đường sắt cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa Bắc Kinh và Quảng Châu từ hơn 20 tiếng xuống còn khoảng 8 tiếng.

Bộ Đường sắt Trung Quốc (MOR) cho biết tổng cộng 155 đôi tàu sẽ chạy trên tuyến đường này mỗi ngày. Vẫn còn 183 đôi tàu khác chạy hàng ngày tuyến Bắc Kinh-Quảng Châu cũ, song song với tuyến cao tốc, giúp giảm những lo ngại rằng tuyến đường sắt mới sẽ làm tăng chi phí đi lại của hành khách.

Ghế hạng thường trên tuyến đường sắt cao tốc có giá là 865 Nhân dân tệ (khoảng 2,8 triệu đồng), trong khi một vé tàu giường ngủ ở tuyến bình thường có giá khoảng 430 NDT.

Với sự khai trương tuyến Bắc Kinh-Quảng Châu, Trung Quốc hiện có hơn 9.300 km đường sắt cao tốc đang hoạt động. Đây là một trong 4 tuyến Bắc-Nam dự kiến là "xương sống" cho hệ thống đường sắt cao tốc nước này bên cạnh 4 tuyến Đông-Tây.

Theo kế hoạch 5 năm lần thứ 12 về phát triển đường sắt, đến năm 2015, Trung Quốc sẽ đư vào sử dụng khoảng 120.000 km đường sắt, trong đó có 18.000 km đường sắt cao tốc và một mạng lưới đường sắt tốc hành khoảng 40.000 km với tốc độ hơn 160 km/giờ.

Theo giới chức Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc mới Bắc Kinh-Quảng Châu sẽ không chỉ cải thiện các điều kiện giao thông vận tải mà còn giúp giảm các chi phí kho vận, tăng cường sự phát triển toàn diện tài nguyên đất dọc tuyến, hỗ trợ môi trường đầu tư, nâng cao khả năng hợp tác kinh tế và phân chia lao động giữa các khu vực.

Mạng lưới đường sắt cao tốc đang bùng nổ tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Mặc dù mới được thành lập năm 2007 song mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc đã nhanh chóng đứng vào hàng lớn nhất thế giới với 8.358 km đường ray cao tốc tính đến cuối năm 2010 và con số này dự kiến tăng gần gấp đôi lên 16.000 km vào năm 2020.

Tuy nhiên, do phát triển quá nhanh nên mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc cũng không tránh khỏi các vụ bê bối liên quan đến tệ nạn tham nhũng và an toàn, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ đâm nhau giữa hai tàu cao tốc tháng 7/2011 làm 40 người thiệt mạng. Đây là thảm họa đường sắt tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2008 và làm dấy lên làn sóng chỉ trích của dư luận.


TTXVN/Tin tức