11:19 10/11/2025

Trung Quốc hoãn thu phí cảng với tàu Mỹ

Ngày 10/11, Trung Quốc cho biết sẽ tạm dừng thu “phí cảng đặc biệt” đối với các tàu của Mỹ trong một năm, song song với việc Washington tạm dừng áp thuế đối với tàu Trung Quốc, trong bối cảnh một thỏa thuận thương mại mong manh giữa hai siêu cường đang dần hình thành.

Chú thích ảnh
Quang cảnh cảng hàng hóa tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng tin AFP, trong nhiều tháng qua, Mỹ và Trung Quốc đã vướng vào cuộc chiến thương mại và thuế quan đầy biến động. Tuy nhiên, cả hai nước đã đồng ý rút lại một số biện pháp trừng phạt sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump vào tháng trước tại Hàn Quốc.

Có thời điểm, thuế quan của cả hai bên đã lên tới mức ba chữ số, gây cản trở thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo tuyên bố của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, việc tạm dừng thu phí cảng - vốn áp dụng cho các tàu do Mỹ vận hành hoặc đóng tại Mỹ khi cập cảng Trung Quốc - sẽ bắt đầu từ 13h (12h giờ Hà Nội) ngày 10/11.

Ngành đóng tàu của Mỹ, từng thống trị thế giới sau Thế chiến II, đã dần suy giảm và hiện chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu. Ngành này hiện do châu Á thống trị, với Trung Quốc đóng gần một nửa số tàu được hạ thủy, vượt qua Hàn Quốc và Nhật Bản.

Riêng Bắc Kinh cho biết sẽ đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với các công ty con tại Mỹ của Hanwha Ocean, một trong những tập đoàn đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc.

Trong tuyên bố trực tuyến, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay việc đình chỉ các biện pháp nhằm vào Hanwha trong một năm, có hiệu lực từ ngày 10/11, liên quan đến việc Mỹ ngừng thu phí cảng đối với các tàu do Trung Quốc đóng và vận hành.

“Trước diễn biến này, Trung Quốc quyết định đình chỉ các biện pháp liên quan trong một năm”, Bộ này cho biết.

Trước đó, tháng 10, Trung Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với năm công ty con của Hanwha tại Mỹ, cáo buộc họ ủng hộ cuộc điều tra “Mục 301” của chính phủ Mỹ, trong đó kết luận rằng sự thống trị của Bắc Kinh trong ngành đóng tàu là không hợp lý.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, cuộc điều tra dự kiến về việc liệu cuộc điều tra “Mục 301” có ảnh hưởng đến “lợi ích an ninh và phát triển” của ngành đóng tàu và chuỗi cung ứng của Trung Quốc hay không cũng bị hoãn lại một năm.

Trong một động thái riêng biệt ngày 10/11 nhằm thực thi các thỏa thuận gần đây, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã bổ sung hơn một chục tiền chất sản xuất fentanyl vào danh sách hàng hóa xuất khẩu bị kiểm soát sang Mỹ, Mexico và Canada.

Washington từ lâu đã cáo buộc Bắc Kinh không ngăn chặn hiệu quả dòng chảy các hóa chất gây chết người, vốn là nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng ma túy tại Mỹ.

Mặc dù tuyên bố của Trung Quốc không đề cập trực tiếp tới các cuộc đàm phán gần đây, song Nhà Trắng cho biết ngày 1/11, Bắc Kinh đã đồng ý “ngừng vận chuyển một số hóa chất được chỉ định đến Bắc Mỹ”, như một phần trong “các biện pháp quan trọng nhằm chấm dứt dòng chảy fentanyl”.

Các biện pháp này được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ kinh tế giữa hai nước đang ấm lên kể từ sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Ngày 5/11, Trung Quốc cho biết sẽ gia hạn việc tạm dừng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Mỹ thêm một năm, giữ nguyên mức thuế 10%, đồng thời tạm dừng một số mức thuế đối với đậu nành và các sản phẩm nông nghiệp khác của Mỹ.

Trung Quốc cũng tạm dừng lệnh cấm xuất khẩu gali, germani và antimon - những kim loại thiết yếu cho công nghệ hiện đại - kể từ ngày 9/11.

Ngoài ra, sau các cuộc đàm phán, Bắc Kinh đã đồng ý tạm dừng trong một năm các hạn chế xuất khẩu công nghệ đất hiếm.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Washington cũng nhất trí tạm dừng trong một năm các hạn chế xuất khẩu đối với các chi nhánh của các công ty nước ngoài nằm trong danh sách đen mà họ nắm giữ ít nhất 50% cổ phần.

Bảo Hà/Báo Tin tức và Dân tộc