Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong tháng 7/2025, kinh tế nước này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với sản xuất và nhu cầu đều tăng, việc làm và giá cả nhìn chung ổn định, năng lực sản xuất mới được củng cố và chất lượng tăng trưởng được nâng cao.
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, giá trị gia tăng công nghiệp quy mô lớn trong tháng 7 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chế tạo thiết bị tăng 8,4%, công nghiệp công nghệ cao tăng 9,3%. Các sản phẩm như thiết bị in 3D, robot công nghiệp, xe năng lượng mới đều ghi nhận mức tăng trưởng trên 17%.
Trong khi đó, chỉ số sản xuất dịch vụ tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024, nổi bật là lĩnh vực thông tin, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin tăng 11,9%, tài chính tăng 8,7%, cho thuê và dịch vụ kinh doanh tăng 8,0%. Các ngành vận tải đường sắt, hàng không, bưu chính và giải trí - thể thao duy trì mức hoạt động cao.
Bên cạnh đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội trong tháng 7 ghi nhận doanh thu đạt 3.878 tỷ nhân dân tệ (540,8 tỷ USD), tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2024; doanh số bán hàng trực tuyến 7 tháng đầu năm đạt 8.683 tỷ nhân dân tệ (1.211 tỷ USD), tăng 9,2%. Các mặt hàng như đồ gia dụng, đồ nội thất, thiết bị thông tin, sản phẩm văn phòng đều tăng trên 13%.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 không đổi so với cùng kỳ, tăng 0,4% so với tháng trước. CPI lõi - không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 0,8%, tiếp tục xu hướng phục hồi. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 3,6% so với cùng kỳ.
Tổng vốn đầu tư cố định (không bao gồm hộ nông dân) 7 tháng đầu năm đạt 28.822 tỷ nhân dân tệ (4.019,8 tỷ USD), tăng 1,6%, riêng đầu tư chế tạo tăng 6,2%, cơ sở hạ tầng tăng 3,2%. Đầu tư vào các ngành công nghệ cao như hàng không - vũ trụ, dịch vụ thông tin và chế tạo máy tính tăng mạnh, lần lượt 33,9%, 32,8% và 16,0%.
Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 7 đạt 3.910 tỷ nhân dân tệ (545,3 tỷ USD), tăng 6,7% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng 8%, nhập khẩu tăng 4,8%. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sản phẩm cơ điện tăng 9,3%, chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm ổn định tăng trưởng, hỗ trợ việc làm, ổn định thị trường, khai thác tiềm năng nhu cầu trong nước và thúc đẩy lưu thông kinh tế trong và ngoài nước.