05:20 26/05/2023

Triển lãm '100 đề xuất nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội'

Chiều 26/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức triển lãm “100 đề xuất nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội”, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chú thích ảnh
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “100 đề xuất nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội”.

Các đề xuất thương hiệu truyền thống Hà Nội được sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp thực hiện một cách nghiêm túc, công phu trên cơ sở tìm tòi, nghiên cứu kỹ lưỡng làng nghề và sản phẩm nghề truyền thống. 100 đề xuất nhận diện thương hiệu tập trung chủ yếu vào nghề, làng nghề và sản phẩm nghề truyền thống Hà Nội như: Làng rối nước Đào Thục, làng gốm Bát Tràng, nón làng Chuông, quạt Chàng Sơn, nhạc cụ dân tộc Đào Xá, áo dài Ramé tiệm may cô Cải, phở Tư Lùn Ấu Triệu, phở Gánh…

Triển lãm là kết quả cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức nhằm thực hiện các sáng kiến, cam kết của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong việc xây dựng Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ.

Chú thích ảnh
Các đại biểu xem tác phẩm trưng bày tại triển lãm. 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: Triển lãm muốn giới thiệu, truyền tải những thiết kế nhận diện thương hiệu nghề và làng nghề của các sinh viên mỹ thuật thông qua cách tiếp cận, cách nhìn mới mẻ của người trẻ. Để có những tác phẩm này, các sinh viên đã phải tìm hiểu và hiểu về làng nghề, sản phẩm làng nghề. Thực tế, các thế hệ tiền nhân của làng nghề đã có nhiều thiết kế sáng tạo và đến bây giờ trao truyền cho lớp trẻ, được lớp trẻ tiếp nối phát triển theo một hướng mới. Triển lãm mang lại một ý nghĩa lớn, góp phần gìn giữ, phát triển nghề và làng nghề truyền thống Hà Nội.

Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm, tìm hiểu, nghiên cứu về các thương hiệu, làng nghề truyền thống của Hà Nội; tiếp xúc với các giá trị văn hóa, lịch sử để tạo nên những bộ nhận diện thương hiệu truyền thống của Hà Nội; đồng thời khuyến khích các bạn trẻ, các sinh viên vận dụng kiến thức đã học trong quá trình suy nghĩ, tìm tòi, phát triển các ý tưởng sáng tạo, tìm ra những giá trị mới trong các thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội.

Chú thích ảnh
Người dân xem các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm “100 đề xuất nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội” cũng là dịp để kết nối các bạn trẻ, sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân giao lưu, học hỏi trong lĩnh vực thiết kế.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 4/6. Ngoài hoạt động triển lãm, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức kí họa chân dung tặng khách tham quan vào các ngày 27-28/5 và 3-4/6.

Tin, ảnh: Đinh Thuận (TTXVN)