12:21 17/12/2018

Triển khai sửa chữa điện hotline trên lưới 22kV

Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, đơn vị này đã chính thức triển khai sửa chữa điện hotline trên đường dây đang mang cấp điện áp 22kV tại Công ty Điện lực Bắc Ninh.

Chú thích ảnh
Tháng 4/2018, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tổ chức ứng dụng công nghệ sửa chữa lưới điện đang vận hành. Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN

Để chuẩn bị cho việc sửa chữa điện hotline trên đường dây đang mang cấp điện áp 22kV, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã ban hành Quy định hướng dẫn sử dụng và bảo quản dụng cụ thi công hotline thực hiện theo Quyết định số 2219/QĐ-EVNNPC ngày 03/8/2018 cũng như thực hiện Quy định 102/EVN-AT về việc các Công ty Điện lực cử bộ cán bộ kỹ thuật, an toàn, và công nhân hotline đủ điều kiện lên lưới đi đào tạo và học tập về ứng dụng và sửa chữa hotline.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, với việc đưa 12 Trung tâm điều khiển xa và 95 Trạm biến áp không người trực vào hoạt động, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đầu tư 8 xe gầu cách điện của Hãng Elliot  cho 8 đơn vị: Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, phục vụ sửa chữa điện hotline trên đường dây đang mang cấp điện áp 22kV.

Năm 2019, đơn vị sẽ tiếp tục trang bị cho 10 công ty Điện lực và Trường cao đẳng Điện lực miền Bắc. Cùng với đó là đã xây dựng xong 3 thao trường thực tập hotline tại Nghệ An, Bắc Ninh và Trường cao đẳng Điện lực miền Bắc. 5 giảng viên  của Trường cao đẳng Điện lực miền Bắc được cử đi  học tập về sửa chữa hotline ở Indonesia phục vụ giảng dạy và huấn luyện cho Tổng công ty.

Ông Tuấn nhấn mạnh, sửa chữa hotline trên lưới 22kV đang mang điện là sửa chữa trên lưới điện đang vận hành. Đối với các tỉnh phía Bắc là một trong những công việc hoàn toàn mới, khác với sửa chữa truyền thống là phải cắt điện mới có thể sửa chữa được. Vì vậy, đa phần người công nhân đều chưa có nhiều hiểu biết về vấn đề này.

Để chuẩn bị cho việc nắm bắt kiến thức sửa chữa hotline. Công ty Điện lực Bắc Ninh đã mời chuyên gia là những người có kinh nghiệm đã từng tham gia làm việc trên lưới đang mang điện, từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh ra giới thiệu và trả lời các câu hỏi cho hơn 400 công nhân trực tiếp sản xuất.

Sau buổi giới thiệu về sửa chữa điện hotline, những thắc mắc của công nhân được giải đáp. Công ty Điện lực Bắc Ninh đã tuyển chọn ra được 8 kỹ sư và công nhân để gửi đi đào tạo tại Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. Kết thúc khóa học cả 8 kỹ sư và công nhân đều đạt được thành tích cao khi kiểm tra sát hạch cấp chứng chỉ cuối khóa, đủ tiêu chuẩn và sẵn sàng lên làm việc trên lưới điện của Công ty Điện lực Bắc Ninh.

Ông Đỗ Tiến Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết, nếu thực hiện sửa chữa điện theo phương pháp truyền thống thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ổn định cung cấp điện, cũng như mất sản lượng điện thương phẩm. Mặt khác, việc tạm dừng cung cấp điện còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đặc biệt các Khu công nghiệp nơi có nhiều nhà máy của các công ty đa quốc gia và tập đoàn lớn SAMSUNG, CANON, Microsoft.... đang đầu tư ở Bắc Ninh.

Vì vậy, việc đưa công tác thi công sửa chữa hotline trên đường dây đang mang điện 22kV vào thực hiện nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các khách hành dùng điện trên địa bàn tỉnh. Chủ động và giảm đáng kể các đầu việc cắt điện để thay thế sửa chữa lưới điện, cải thiện môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp chọn Bắc Ninh làm điểm đầu tư hợp tác kinh doanh.

Đức Dũng (TTXVN)