12:23 02/12/2025

Trao quyền cho thế hệ trẻ đề xuất và biến ý tưởng bền vững thành thực tế

Vòng Chung kết “Đại sứ Gen G 2025" vừa diễn ra tại Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), với sự tham gia của 20 nhóm sáng kiến tiềm năng, cùng các bạn trẻ, đại diện các trường đại học và các chuyên gia.

Chú thích ảnh
Top 20 sáng kiến tiềm năng nhất tham gia vòng chung kết “Đại sứ Gen G 2025".

Top 5 sáng kiến xuất sắc nhất, được chọn ra  từ 20 nhóm sáng kiến (đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế và Cần Thơ) lọt vào vòng chung kết “Đại sứ Gen G 2025”;  đã chính thức “lộ diện”, nhận được gói hỗ trợ tài chính từ Panasonic, với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ kỹ thuật để triển khai thực tế. 

Đó là: Nhóm INFINITEA với sáng kiến "Lụa Trà Lita", tận dụng vỏ lụa cà phê để sản xuất loại nước uống tốt cho sức khỏe; nhóm Nomies với sáng kiến "NomNom - Ứng dụng tránh lãng phí thức ăn thừa", ứng dụng tránh lãng phí thức ăn, liên kết người tiêu dùng với các cơ sở F&B có nhu cầu bán các suất ăn còn lại trong ngày với giá thành rẻ; nhóm Sweetie Boss với sáng kiến "Sweetie Boss"-sản phẩm chăm sóc thú cưng làm từ vỏ dứa; nhóm GypFoam với sáng kiến "Vật liệu xây dựng đa năng từ phế thải"- Giải pháp vật liệu xây dựng bền vững: làm các tấm vật liệu đa năng từ Gypsum (phế thải của nhà máy sản xuất phân bón DAP) và rơm rạ; nhóm COFFENERGY với sáng kiến "COFFENERGY - Từ bã cà phê đến Năng lượng Xanh"- nhằm nâng cao nhận thức môi trường và STEM cho học sinh THCS/THPT thông qua trải nghiệm tạo pin sinh học từ bã cà phê, thu gom bã cà phê và pin cũ, hợp tác với quán cà phê để gây quỹ môi trường.

Tại VCK, 20 nhóm đã chia sẻ các sáng kiến hướng tới môi trường, cộng đồng và phát triển bền vững mà mình đã ấp ủ trong suốt thời gian qua. Theo đánh giá của BTC, điểm nổi bật của chương trình năm nay là tính đa dạng của các dự án thuộc Top 20, từ ý tưởng gắn liền với đời sống hàng ngày như thu gom rác, tái chế đồ chơi cũ, cho tới tận dụng và biến những nguyên liệu phổ biến sẵn có như rơm, bã cà phê, vỏ dứa, lá chuối thành những sản phẩm, giải pháp mới; và phát triển các ứng dụng di động cho lối sống xanh. Đặc biệt, nhiều dự án được BGK đánh giá là thực sự “đậm chất” Gen Z, đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hay “game hóa” (Gamification) để tối ưu hiệu quả tới cộng đồng.

Bên cạnh đó, màn “pitching” trình bày và bảo vệ ý tưởng giữa các nhóm với BGK - các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đã giúp các bạn trẻ mở rộng góc nhìn, tăng cường nhận thức về các yếu tố quan trọng trong triển khai dự án như tính thực tế, khả năng nhân rộng, tài chính...

"Dù cách tiếp cận vấn đề hay hình thức thể hiện khác nhau, tất cả các sáng kiến tham gia vòng chung kết đều có chung một mục tiêu thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và góp phần trung hòa carbon. Đây cũng là nội dung chủ đề “Tuần hoàn xanh, giảm nhanh carbon” mà chương trình hướng đến đến trong mùa ba của “Đại sứ Gen G”.", đại diện BTC chia sẻ.

Trong năm thứ ba tổ chức, chương trình “Đại sứ Gen G” nhận được gần 400 sáng kiến xanh, được đề xuất từ hơn 270 nhóm bạn trẻ trên cả nước, trong đó có nhiều sinh viên đến từ các đại học hàng đầu như trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Ngoại thương, Đại học FPT... Điều đó cho thấy sức hút không chỉ đối với các bạn trẻ mong muốn hành động và lan tỏa những năng lượng tích cực tới cộng đồng, mà còn là hoạt động trau dồi, rèn luyện thế hệ trẻ thiết thực đối với các nhà trường.

Chương trình đã đồng hành và giúp hoàn thiện hơn các sáng kiến, thông qua các buổi tập huấn, chia sẻ hữu ích từ chuyên gia về cách chuyển hóa ý tưởng thành giải pháp, xây dựng lộ trình phát triển, và triển khai dự án. Ngoài ra, chuyến tham quan thực tế hai nhà máy của Panasonic tại Việt Nam ở Bình Dương và Hưng Yên đã mang đến cơ hội để các bạn trẻ hiểu rõ hơn về cách các sáng kiến về kinh tế tuần hoàn, trung hòa phát thải CO2 được triển khai trong các quy trình sản xuất, vận hành hiện đại của nhà máy, những hoạt động R&D, cải tiến công nghệ liên quan, trong lộ trình hiện thực hóa cam kết Panasonic Green Impact.

 

Chú thích ảnh
Tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo được thể hiện qua các bài trình bày sáng kiến của Gen G.

Nhóm dự án GypFoam, một trong Top 5 dự án chia sẻ: “Điều làm em hạnh phúc nhất là khi biết ý tưởng của mình đã được BGK nhìn nhận như một giải pháp mang giá trị bền vững cho cộng đồng. Sự đồng hành về tài chính và chuyên môn từ Panasonic, giúp nhóm em cải thiện thêm về mặt chất lượng và đẩy nhanh quy trình sản xuất. Quan trọng hơn, chúng em đã được củng cố thêm niềm tin có thể lan toả được sản phẩm trong mạng lưới xanh và đổi mới sáng tạo của quốc gia trong tương lai”.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, thành viên Ban giám khảo chia sẻ: “Đây là một chương trình rất nhân văn và vì cộng đồng, khi đã gắn kết thế hệ trẻ với các vấn đề môi trường. Các sáng kiến do các bạn trẻ đề xuất có tính thuyết phục cao, từ những ý tưởng đơn giản trong cuộc sống hàng ngày, cho đến những ý tưởng có thể mang đến tác động to lớn hơn cho cộng đồng. Sau khi lắng nghe các màn thuyết trình và tranh luận, vấn đáp cùng các nhóm dự án, ban giám khảo nhận thấy tính thực tế của các sáng kiến. Không những vậy, các bạn đã tính toán đến việc phối hợp hợp tác với các doanh nghiệp và cơ quan chức năng để triển khai ý tưởng. Qua đây, tôi cảm thấy tin tưởng hơn ở các bạn trẻ, và lạc quan hơn về những đóng góp của thế hệ trẻ cho xã hội Việt Nam trong tương lai”.

“Đại sứ Gen G” là sáng kiến do Panasonic Việt Nam phát động, nhằm thúc đẩy sự tham gia của người trẻ vào hành trình sống xanh và hỗ trợ các sáng kiến thanh niên vì môi trường tại Việt Nam. Trải qua 2 mùa đầy thành công với sự tham gia nhiệt huyết từ đông đảo các bạn trẻ trên khắp cả nước, năm nay, Panasonic Việt Nam phối hợp cùng đơn vị chuyên môn là Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh - GreenHub triển khai chương trình với thông điệp “Tuần hoàn xanh - Giảm nhanh carbon”, tập trung vào hai chủ đề: kinh tế tuần hoàn và trung hòa carbon.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hành động hướng tới hiện thực hóa cam kết Panasonic Green Impact (Tác động xanh của Panasonic) của Tập đoàn Panasonic, với mục tiêu trung hòa phát thải CO2 trong tất cả các công ty thành viên của Panasonic trên toàn cầu vào năm 2030 và giảm 300 triệu tấn phát thải CO2 trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2050, tương đương 1% lượng phát thải CO2 trên toàn cầu hiện nay, với tầm nhìn vì sức khỏe và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

HP/ Báo Tin tức và Dân tộc