12:00 05/12/2011

“Trận chiến” vỉa hè

Tổng kết đợt ra quân sau 5 tháng triển khai lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ở Thủ đô, con số mà Công an Hà Nội thống kê chẳng mấy vui: Mười quận nội thành hiện có hơn 1.000 điểm trông giữ phương tiện, nhưng chỉ có hơn 600 điểm được cấp phép, số còn lại hoạt động chui.

Tổng kết đợt ra quân sau 5 tháng triển khai lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ở Thủ đô, con số mà Công an Hà Nội thống kê chẳng mấy vui: Mười quận nội thành hiện có hơn 1.000 điểm trông giữ phương tiện, nhưng chỉ có hơn 600 điểm được cấp phép, số còn lại hoạt động chui. Qua kiểm tra 270 điểm trông giữ xe, thì có 230 điểm vi phạm và số tiền xử phạt lên tới hơn 4,8 tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân làm mất trật tự kỷ cương và cảnh quan đô thị, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…

Chuyện vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội đã trở thành vấn đề gây bức xúc dư luận từ nhiều năm qua. Dù các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân, tăng cường tối đa lực lượng, với nhiều biện pháp tích cực, nhưng kết quả không được như mong đợi. Như một chiếc bánh “béo bở”, vỉa hè, lòng đường trên nhiều tuyến phố Thủ đô vẫn tiếp tục bị tranh giành, xâu xé với những bãi giữ xe không phép tiếp tục được mọc lên; vỉa hè bị biến thành chợ “cóc” với la liệt mẹt bày bán rau quả, thịt cá; những chợ quần áo, giầy dép “Sida”, chợ buôn bán vật liệu xây dựng, quán cà phê, quán ăn đủ loại... Hàng triệu mét vuông vỉa hè biến thành những “bầu sữa” cho nhiều đơn vị, cá nhân kiếm lợi bất chính.

Có thể thấy, không chỉ ở đợt ra quân vừa qua, ở nhiều đợt ra quân trước đó, kết quả thu được hết sức hạn chế. Sau mỗi đợt ra quân, các tuyến phố được đường thông, hè thoáng, nhưng sau khi lực lượng chức năng rút, thì đâu lại hoàn đó, chẳng khác “ném đá ao bèo”. Có nhiều nguyên nhân, nhưng đáng nói hơn cả là tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa các cơ quan chức năng với cấp chính quyền cơ sở. Cụ thể, trong khi thành phố nỗ lực xóa các điểm đen về trông giữ xe, thì ở một số địa bàn, chính quyền phường lại tiếp tay cho vi phạm, thể hiện qua việc “bán cái” cho các cá nhân, tổ chức trông giữ xe và buôn bán. Theo Công an Hà Nội, không ít UBND phường đứng ra ký hợp đồng với cá nhân, tổ chức; hoặc các bộ phận của phường đứng ra trông giữ xe không phép. Phần lớn ở những điểm này đều không niêm yết giá vé, thu tiền quá quy định, trốn thuế...

Không khó nhận biết những kẽ hở để việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tồn tại dai dẳng. Đơn giản vì ở nhiều địa bàn, các cấp chính quyền cơ sở buông lỏng công tác này, thậm chí khoán trắng cho một số đơn vị, cá nhân hoặc “ăn chia” với họ. Bên cạnh đó, việc quy trách nhiệm còn chung chung, nên khi tái diễn, thì chẳng ai bị kỷ luật cả. Do vậy đã tạo điều kiện cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường càng trở nên nghiêm trọng.

“Luật Giao thông đường bộ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đều nói rõ nghiêm cấm dùng lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện. Chúng ta phải kiên quyết thực hiện. Hà Nội cần chỉ đạo ngừng ngay việc thu phí trông giữ xe dưới lòng đường…” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội mới đây.

Hy vọng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các cấp, các ngành liên quan, cùng những chủ trương và biện pháp quyết liệt, trật tự hè phố, lòng đường ở Hà Nội sẽ được lập lại một cách bền vững.

Y.N