04:16 26/04/2022

Trách nhiệm của ngân hàng có tài khoản của người chuyển nhầm tiền?

Trong quá trình giao dịch online, vì sơ suất, chủ tài khoản chuyển nhầm tiền sang một tài khoản khác, ngân hàng sẽ hỗ trợ xử lý ra sao?

Chú thích ảnh
Trong trường hợp người nhận nhầm không hoàn trả, VCB có thể hướng dẫn khách hàng là chủ tài khoản mở tại VCB thực hiện các thủ tục khởi kiện. Ảnh: Trang Trần.

Theo thông tin từ ngân hàng Viecombank chiều 26/4, tại Mục 2 - Điều 33 - Thông tư số 37/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 về trách nhiệm của ngân hàng có tài khoản nhận nhầm và tài khoản của người chuyển nhầm cụ thể như sau: Căn cứ vào yêu cầu của người chuyển, ngân hàng đầu chuyển sẽ gửi yêu cầu hủy giao dịch sang cho ngân hàng đầu nhận. Ngân hàng đầu nhận sẽ làm việc với người nhận được tiền. Nếu người nhận tiền đồng ý trả lại và đảm bảo có đủ tiền để trả lại, ngân hàng đầu nhận sẽ hoàn trả lại tiền cho ngân hàng đầu chuyển. 

Nếu người nhận tiền không đồng ý trả lại, không liên hệ được với người hưởng, tài khoản người nhận không có đủ tiền để hoàn lại, ngân hàng nhận sẽ thông báo lại cho ngân hàng chuyển để thông tin tới người chuyển.

Về trách nhiệm của VCB nếu xảy ra tình huống bất khả kháng, VCB sẽ hỗ trợ liên hệ tối đa trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu hoàn trả. Sau thời gian này, ngân hàng xin phép ngừng hỗ trợ và lập thông báo phản hồi lại cho khách hàng là người chuyển nhầm nếu khách hàng là chủ tài khoản tại VCB hoặc ngân hàng người chuyển nhầm để họ thông báo cho người chuyển nhầm mở tại ngân hàng họ.

Trường hợp người nhận nhầm không hoàn trả, VCB có thể hướng dẫn khách hàng là chủ tài khoản mở tại VCB thực hiện các thủ tục khởi kiện. Theo quy định tại khoản 1 Điều 599 luật Dân sự: “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó, nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”

Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến, VCB khuyến nghị: Một là bôi đỏ tên người thụ hưởng và số tiền chuyển để tạo sự chú ý cho khách hàng trước khi xác nhận giao dịch. Khách hàng hãy lưu ý kiểm tra thông tin của người nhận trước khi xác thực giao dịch. Hai là, dịch vụ VCB Digibank cho phép lưu lại danh sách thụ hưởng, bao gồm đầy đủ thông tin về tên, số tài khoản, ngân hàng. Việc này sẽ rất thuận tiện và loại bỏ những nhầm lẫn cho các giao dịch về sau.

Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

“Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”
Minh Phương/Báo Tin tức