11:00 21/11/2011

TP Hồ Chí Minh:Hàng Tết đã sẵn sàng

Mặc dù chưa đến Noel và Tết dương lịch, nhưng các đại lý, siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng và bày bán sớm hơn mọi năm.

Mặc dù chưa đến Noel và Tết dương lịch, nhưng các đại lý, siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng và bày bán sớm hơn mọi năm.

Dồn dập trữ hàng

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Định Hướng (FTA), thông thường cách ngày lễ Tết 2 - 3 tuần thị trường Tết mới bắt đầu nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, các nhà kinh doanh đã tranh thủ chuẩn bị hàng Tết từ sớm.

Các siêu thị đã tăng lượng hàng dự trữ Tết lên đến hơn 35%.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm gấp 3 - 4 lần so với ngày thường, hệ thống siêu thị Co.opMart dự kiến dự trữ 24.000 tấn hàng với số vốn 2.800 tỷ đồng. Đến thời điểm này, CoopMart đã chuẩn bị 9.000 tấn lương thực, 7.000 tấn thịt gia súc - gia cầm, 1.000 tấn thực phẩm chế biến và 7.000 tấn rau củ quả, trong đó tỷ lệ hàng Việt đến 95%. Hiện lượng hàng đã được chuẩn bị đủ và đang tập kết về trung tâm phân phối. Với hàng tươi sống như rau củ quả, thực phẩm, Co.opMart đã ứng vốn cho các nhà vườn, các HTX sản xuất… để chuyển dần về hệ thống theo đơn đặt hàng.

Trong khi đó, hệ thống Lotte Mart cũng đã chuẩn bị hàng Tết từ cuối tháng 10. Theo đại diện Lotte Mart, nhà phân phối này dự kiến sẽ nhập thêm 10 container hàng Tết, bao gồm các mặt hàng chủ lực như bia, lạp xưởng, nước ngọt, bánh kẹo và các loại mứt. Riêng lượng hàng thực phẩm tươi sống, dự kiến có mức tăng 30 - 35% so với năm trước. Để người tiêu dùng yên tâm mua sắm, Lotte Mart cam kết giữ giá các mặt hàng phi thực phẩm từ nay đến hết ngày 31/1/2012 (mùng 9 tháng giêng) kèm nhiều chương trình khuyến mại kích cầu cuối năm...

Hiện, Maximark đã chuẩn bị được nguồn cung ứng hàng hóa tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, hệ thống siêu thị BigC cũng tăng lượng hàng Tết hơn 30% so cùng kỳ. Ngay cả các đơn vị sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm như Kinh Đô, Bibica, SG Foods, Bidrico, Việt Hương… cũng đều lên kế hoạch sản lượng hàng Tết tăng lên 10 – 35% so với Tết năm ngoái.

Đại diện Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cũng cho hay, cùng với bảy doanh nghiệp thành viên tham gia chương trình bình ổn, một số doanh nghiệp khác như Công ty Acecook, Miliket - Colusa... cũng có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng bán trong hai tháng Tết gồm: 800 triệu gói mì sợi các loại; Công ty CP thực phẩm Gò Vấp chuẩn bị 1,8 triệu sản phẩm nước tương, tương ớt; Công ty nước mắm Hạnh Phúc chuẩn bị 500.000 chai, Công ty Bảy Hồng Hạnh với 300.000 lít nước mắm... Ở nhóm hàng bánh kẹo, Công ty Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường Tết khoảng 40 triệu hộp bánh các loại, Lubico cung cấp hơn 5.000 tấn bánh. Các đơn vị kinh doanh nước giải khát chuẩn bị 133 triệu lít nước giải khát các loại để phục vụ nhu cầu tiêu thụ dịp Tết.

Bày bán sớm

Nhiều đơn vị kinh doanh cho biết, do Noel và Tết dương lịch khá gần nhau nên việc bày bán hàng Tết sớm sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và tiêu thụ hàng hóa tốt hơn.

Theo đó, tại các chợ trung tâm thành phố như chợ Bến Thành, An Đông, Tân Định, Chợ Lớn… đã trưng bày nhiều sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết, giỏ quà bắt mắt. Theo chị Phương, nhân viên quầy bán bánh kẹo chợ Bến Thành, năm nay sản phẩm mứt có hàng trăm loại, trong đó sản phẩm pha trộn vị mặn – chua – cay và quả – hạt sấy khô được khách ưa chuộng nhất, lượng hàng bày bán vì thế cũng nhiều hơn. Hiện lượng khách mới chỉ đến tìm hiểu sản phẩm, giá cả.

Tương tự, các siêu thị lớn cũng đưa ra nhiều sản phẩm Tết trưng bày khá bắt mắt, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn. Tại siêu thị BigC, ngoài chương trình giảm giá đến 35% cho các sản phẩm trang trí mùa Noel, khách đặt mua các giỏ quà Tết cũng được khuyến mãi từ 10 – 30%. Theo đó, chỉ từ 59.000 đồng trở lên là người tiêu dùng có thể có một giỏ quà đầy đủ bánh kẹo, mứt, nước ngọt hoặc rượu...

Tại siêu thị Maximark, quầy bánh kẹo được trưng bày khá phong phú và đẹp mắt. Bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ hệ thống Maximark cho biết: Các đơn vị sản xuất trong nước đã đưa hàng trăm loại bánh kẹo mới lên quầy kệ từ giữa tháng 10. Số lượng mẫu bánh kẹo nội bày trên kệ hàng đã tăng hơn năm ngoái khoảng 20%, hàng nhập cũng tăng tương ứng.

Theo Sở Công Thương, lượng hàng hóa Tết được xác định từ ba nguồn cung chính gồm: Nguồn hàng do 22 doanh nghiệp tham gia chương trình với khả năng cung ứng chiếm 30 - 40% thị phần; ba chợ đầu mối trên địa bàn TP chiếm 40 - 50% thị phần; còn lại các công ty và doanh nghiệp khác. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, đến nay các doanh nghiệp đã tăng nguồn hàng cho dịp Tết tăng gấp nhiều lần số lượng TP.HCM giao. Nhờ đó, thịt gia cầm chiếm 85%, gia súc 32%, trứng gia cầm 65%, thực phẩm chế biến 48%, dầu ăn 43% nhu cầu tiêu dùng của thị trường dịp Tết.

Bài và ảnh: Hải Yên