08:17 21/08/2025

TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh mô hình 'Một điểm đến, đa dịch vụ' trong thủ tục hành chính

Chiều 21/8, ông Dương Minh Thơm, đại diện Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh cho biết, mô hình “Một điểm đến, đa dịch vụ” trong cải cách hành chính công đang được TP Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ tại các trung tâm dịch vụ hành chính công để mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Người dân khai, nộp hồ sơ hành chính tại Trung tâm dịch vụ hành chính công của phường Tân Bình.

Đây cũng chính là  bước ngoặt trong cải cách hành chính công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ: đơn giản - thuận lợi - minh bạch, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Dương Văn Thơm cho biết, từ 21 giờ ngày 18/6/2025, giao diện Cổng dịch vụ công TP Hồ Chí Minh chính thức được đóng lại để tích hợp vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất để thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, khi người dùng truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn, hệ thống sẽ tự động chuyển hướng đến Cổng dịch vụ công Quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn. Đây được xem là mô hình "Một điểm đến, đa dịch vụ" trong cải cách thủ tục hành chính tại TP Hồ Chí Minh. 

"Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp không còn phải ghi nhớ hay tìm kiếm nhiều cổng dịch vụ công riêng biệt cho từng địa phương hay Bộ, ngành như trước; thay vào đó, chỉ cần thực hiện thao tác tại một điểm đến "Cổng dịch vụ công Quốc gia", hồ sơ sẽ được tự động định tuyến đến đúng cơ quan có thẩm quyền tại địa phương hoặc cấp Bộ để xử lý", ông Thơm cho biết thêm.

Theo thống kê, tính từ ngày 1/7 đến ngày 5/8, sau khi sắp xếp lại bộ máy theo mô hình chính quyền hai cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các sở, ngành TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 266.000 hồ sơ trực tiếp, tiếp nhận 370.000 hồ sơ trực tuyến, sau đó trả cho người dân và doanh nghiệp hơn 473.700 kết quả. Ở cấp xã, con số tiếp nhận trên Cổng trung tâm dịch vụ hành chính công quốc gia đạt 196.800 hồ sơ trực tiếp, 253.200 hồ sơ trực tuyến và đã trả 388.300 kết quả cho người dân.

Theo ông Dương Văn Thơm, sau thời gian triển khai, dù có nhiều thuận lợi và đạt những kết quả khả quan, tuy nhiên một số trung tâm dịch vụ hành chính công vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là sự kết nối chưa đồng bộ giữa các phòng chuyên ngành với hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia. Nhiều hồ sơ chưa được tích hợp lên hệ thống dẫn đến tình trạng người dân chưa tra cứu và giám sát được ngay tại địa phương.

"Sắp tới, Trung tâm sẽ kiến nghị đến UBND Thành phố để sớm khắc phục những tồn tại trên để  hướng đến việc xây dựng một kênh hành chính duy nhất là Cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân TP Hồ Chí Minh khi nộp hồ sơ sẽ đồng bộ lên toàn hệ thống này, tạo sự minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi nộp các hồ sơ hành chính công khác", ông Thơm nói.

Để đảm bảo hoạt động tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên dịch vụ công được thông suốt, không bị gián đoạn sau khi sắp xếp tổ chức, UBND Thành phố cũng đã thành lập 38 tổ địa bàn và đưa vào hoạt động tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đồng thời củng cố việc tiếp nhận hồ sơ phi địa giới tại các trung tâm hành chính công tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và mở rộng trên toàn bộ địa bàn.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp 1.337/2.168 thủ tục hành chính tại bất kỳ trung tâm dịch vụ hành chính công nào trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, từ tháng 10/2025, TP Hồ Chí Minh dự kiến mở rộng ra toàn bộ 100% thủ tục, tạo điều kiện để người dân đến bất kỳ đâu cũng thực hiện được hồ sơ mà không phụ thuộc địa giới hành chính.

Song song đó, Thành phố cũng chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì việc rà soát, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Mục tiêu đến tháng 10/2025 đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung ứng trực tuyến; toàn bộ thủ tục liên quan đến hồ sơ của người dân, doanh nghiệp sẽ được thực hiện trực tuyến, rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục...

Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, các trung tâm phục vụ hành chính công còn bổ sung nhiều dịch vụ hỗ trợ như: tư vấn luật, dịch thuật, soạn thảo văn bản, bố trí lực lượng tình nguyện viên; đồng thời đầu tư hạ tầng công nghệ như kiosk nhận hồ sơ tự động, robot thông minh, hệ thống tra cứu trực tuyến...

Chú thích ảnh
Đoàn viên phường Bình Thạnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính công trong chương trình 'Bình dân học vụ số".

Liên quan đến tổ địa bàn thực hiện hành chính công, theo ông Dương Văn Thơm, 38 tổ địa bàn hành chính công là 38 địa điểm được bố trí Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã ở TP Hồ Chí Minh nhằm tiếp nhận các thủ tục hành chính phi địa giới cho người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu hóa thủ tục hành chính cho toàn Thành phố vào cuối năm 2025. Dự kiến đầu tuần tới, Thành phố sẽ họp trực tuyến với 38 tổ địa bàn để rà soát, đánh giá kết quả bước đầu trong việc triển khai mô hình này. 

Theo thống kê, sau thời gian triển khai thử nghiệm 38 tổ địa bàn hành chính công, các đơn vị đã tiếp nhận khoảng 1.600 hồ sơ, trong đó chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, cấp phép kinh doanh cho doanh nghiệp... Những hồ sơ phát sinh trong lĩnh vực đất đai cũng được các cán bộ trung tâm hành chính công xử lý thuận lợi, bởi nhân sự xử lý chính là nhân sự từ các văn phòng đăng ký đất đai của các quận, huyện trước kia đã có kinh nghiệm về xử lý hồ sơ nhà đất.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết - Huyền Trân/Báo Tin tức và Dân tộc