07:21 10/07/2025

Đề xuất 3 phương án xử lý máy bay bị bỏ rơi 18 năm tại sân bay Nội Bài

Liên quan vướng mắc trong việc xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất 3 giải pháp xử lý đối với tàu bay này.

Chú thích ảnh
Tàu bay B727-200 bị bỏ quên tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay. Ảnh: Cảng hàng không Nội Bài cung cấp

Theo đó, các phương án được đưa ra gồm: Chuyển giao, điều chuyển cho các đơn vị an ninh, quốc phòng; Chuyển giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP; Giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng tàu bay làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không. 

Các phương án này được đưa ra khi việc triển khai bán đấu giá tài sản (tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm bán đấu giá, hiện có nhiều hạn chế. 

Cụ thể, theo quy định phải bán đấu giá tàu bay nhưng thực trạng kỹ thuật của tàu bay không đủ điều kiện kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn để bán đấu giá tàu bay. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trường hợp tài sản mang bán đấu giá là một tàu bay đã bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự. Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy không đủ cơ sở và thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra. 

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, cơ quan không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện việc: xác định giá khởi điểm của tài sản và bán đấu giá tài sản. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam phải đi thuê đơn vị đủ điều kiện thực hiện hai công việc này. Trong khi đó ngân sách nhà nước không được bố trí, giao cho Cục Hàng không Việt Nam để thực hiện công việc nêu trên.

Về việc xác định giá khởi điểm của tài sản mang bán đấu giá theo nguyên tắc của việc bán đấu giá tài sản - đơn vị đã được thuê định giá tài sản sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với ý kiến định giá của mình, bởi đây là hoạt động độc lập với tư cách của đơn vị đủ điều kiện định giá tài sản.

Theo nguyên tắc này, Cục Hàng không Việt Nam vì không đủ điều kiện, chức năng để định giá tài sản nên sẽ dựa vào kết quả định gia mà đơn vị định gia đưa ra làm căn cứ triển khai việc bán đấu giá.

Tuy nhiên, nếu tài sản là một tàu bay ở trong tình trạng vẫn còn hoạt động, đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật để khai thác, Cục Hàng không Việt Nam có thể tham khảo ý kiến của các hãng hàng không, các vụ việc tương tự trên thế giới (nếu có) khi bán đấu giá tàu bay để làm cơ sở phê duyệt, thống nhất giá khởi điểm này.

Tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, đỗ tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 01/05/2007.

Ngày 05/8/2014, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có công văn 2425/CHKQTNB báo cáo tàu bay này đã không được khai thác từ tháng 8/2007, ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiến hành các thủ tục xử lý tàu bay này.

Ngày 01/10/2014, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Thông báo số 3825/TB-CHK yêu cầu nhận lại tàu bay.

Ngày 11/11/2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia phản hồi: Giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi; Tàu bay đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ 13/10/2008 và ICAO đã được thông báo từ 28/11/2008; Campuchia đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo pháp luật Việt Nam.

Đến ngày 15/12/2014, hết thời hạn 60 ngày nhưng không có ai nhận lại tàu bay. Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã ra Thông báo số 5077/TB-CHK, xác định tàu bay bị bỏ và sẽ xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam. 

Bộ Tài chính đã có Quyết định số 43/QĐ-BTC ngày 10/01/2017 về việc xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản, trong đó xác định nguồn gốc tài sản “Tàu bay B 727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến Hà Nội – Siem Reap – Hà Nội từ ngày 05/2/2007 vì sự cố đã đỗ tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 01/5/2007”.

Cục Hàng không Việt Nam sau đó căn cứ theo chỉ đạo đã thực hiện các bước xác định giá trị tài sản, thẩm định giá, triển khai bán đấu giá.

Diệp Anh (TTXVN)