11:07 27/11/2012

TP Hồ Chí Minh: Vào mùa bánh kẹo Tết

Mặc dù còn vài tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhưng để đáp ứng nhu cầu các mặt hàng bánh, mứt, kẹo phục vụ cho thị trường Tết, các doanh nghiệp sản xuất đã lên kế hoạch sản xuất với sản lượng tăng nhẹ so với cùng kỳ. t

Mặc dù còn vài tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhưng để đáp ứng nhu cầu các mặt hàng bánh, mứt, kẹo phục vụ cho thị trường Tết, các doanh nghiệp sản xuất đã lên kế hoạch sản xuất với sản lượng tăng nhẹ so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp sản xuất và các nhà phân phối bán lẻ đều cho rằng sức mua năm nay sẽ không bằng năm ngoái do kinh tế khó khăn.

 

Sản lượng tăng


Ngay từ những ngày đầu tháng 11, các công ty trong nước chuyên sản xuất bánh kẹo lớn như Bibica, Kinh Đô… đã lên có kế hoạch sản xuất với sản lượng tăng 5 - 20% so với năm ngoái.


 

Thị trường bánh kẹo, mứt phục vụ Tết bắt đầu khởi động.

 

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó TGĐ Tập đoàn Kinh Đô cho biết: Năm nay công ty dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh, kẹo các loại, tăng 20% sản lượng. Với các dòng sản phẩm được cải thiện về chất lượng, mẫu mã nhưng giá sản phẩm vẫn giữ như cùng kỳ năm ngoái.


Ngoài ra, Công ty Bibica cũng dự kiến vào khoảng đầu tháng 12 sẽ đưa ra thị trường khoảng 1.200 tấn bánh, kẹo các loại, tăng 15% so với năm ngoái. Tập trung vào hai dòng bánh kẹo cao cấp và truyền thống. Trong đó, dòng sản phẩm cao cấp sẽ có giá cạnh tranh, thấp hơn 20% so với các thương hiệu nước ngoài và có chất lượng tương đương.


Bên cạnh đó các hệ thống bán lẻ như siêu thị Maximark, Citimart, Big C, Sài Gòn Co.opmart... đều có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng tăng gấp 2 - 3 lần tháng thường. Đại diện siêu thị Saigon Co.opmart cho biết: Sức mua và lượng khách Tết Quý Tỵ có thể tăng 3 - 4 lần so với ngày thường. Do đó, tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được dự trữ khoảng trên 38.000 tấn, tăng khoảng 25% so với Tết Nhâm Thìn. Ngoài ra, trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp giảm giá thêm một số mặt hàng khác với giá khuyến mãi 10 - 50%. Còn hệ thống siêu thị Big C cũng dự kiến dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng hóa được tập trung trong mùa cao điểm gồm: bánh kẹo đóng hộp, bánh mứt truyền thống…

 

Sức mua tăng ít

 

Do tình hình kinh tế khó khăn cho nên các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ dự đoán sức mua năm nay sẽ không tăng như năm ngoái.


Đại diện siêu thị Big C cho biết: Nhu cầu mua sắm vào dịp cuối năm vẫn rất lớn nhưng tình hình kinh tế khó khăn sẽ làm cho người tiêu dùng cân nhắc hơn trong chi tiêu. Có thể năm nay người dân sẽ không mua sắm nhiều bằng những năm trước. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: Thông thường, sức mua năm sau tăng hơn so với năm trước là 20%, nhưng Tết năm nay khả năng chỉ tăng khoảng 5-10%.


Trong khi các doanh nghiệp và hệ thống các siêu thị đã có kế hoạch dự trữ bánh kẹo phục vụ thị trường Tết thì các tiểu thương tại các chợ bán buôn và bán lẻ cũng đang có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng.


Chị Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương chợ Bình Tây cho biết: Mọi năm vào thời điểm này chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng của các tỉnh nhưng năm nay hiện vẫn chưa có đơn hàng nào nên khoảng đầu tháng 12 chúng tôi mới bắt đầu đặt hàng bánh, kẹo, mứt Tết tại các cơ sở sản xuất. So với mọi năm thì năm nay lượng hàng về các chợ cũng giảm. Dự kiến sức mua tại chợ cũng không tăng nhiều và người tiêu dùng sẽ kén chọn hơn.


Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nhìn nhận: Nhìn chung, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua chậm, các doanh nghiệp tuy còn lo ngại về khả năng tiêu thụ hàng trong thời điểm Tết nhưng đã chuẩn bị kế hoạch cung ứng hàng hóa đầy đủ và cam kết đảm bảo nguồn cung với giá cả ổn định, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến. Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với Hiệp hội Lương thực - thực phẩm và các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, nước giải khát lớn để nắm chắc nguồn cung và lượng hàng cung ứng ra thị trường.


Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân trong dịp Tết, hiện các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng bắt đầu có kế hoạch tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ bán buôn, bán lẻ và các cơ sở sản xuất bánh kẹo, mứt Tết.


Bài và ảnh: Đ.Phương - H.Tuyết