Sáng 8/10, Công an các phường, xã trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đồng loạt tổ chức lễ ra mắt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Công an cấp cơ sở. Việc đưa vào vận hành mô hình “một cửa” tại cấp xã, phường nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân.
Lễ ra mắt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Công an phường Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh).
Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức và Dân tộc tại Công an phường Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại đây được bố trí theo hướng hiện đại, khang trang, đầy đủ phương tiện, đảm bảo tính tiện nghi và thân thiện với người dân.
Thượng tá Nguyễn Đức Dư, Trưởng Công an phường Sài Gòn cho biết: “Việc đưa vào hoạt động Bộ phận “một cửa” là bước chuyển biến quan trọng trong thực hiện chủ trương “Vì nhân dân phục vụ” của lực lượng Công an. Đây không chỉ là nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mà còn là nơi thể hiện hình ảnh, uy tín của Công an cơ sở trong mắt người dân”.
Người dân đến Công an phường Sài Gòn làm thủ tục hành chính.
“Chúng tôi cam kết thực hiện giải quyết các thủ tục đúng quy trình, đúng thời hạn, tuyệt đối không để người dân đi lại nhiều lần; ứng xử có văn hóa, tận tình hỗ trợ, hướng dẫn công dân trong mọi tình huống”, Thượng tá Nguyễn Đức Dư nhấn mạnh.
Cũng theo lãnh đạo Công an phường, cán bộ được phân công làm việc tại Bộ phận “một cửa” là những người có năng lực toàn diện, có thể xử lý nhiều loại hồ sơ hành chính, không phân biệt lĩnh vực chuyên môn. Đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử VNeID, thanh toán lệ phí, xử phạt vi phạm hành chính bằng mã QR code...
Người dân đến Công an phường Sài Gòn làm thủ tục hành chính.
Ghi nhận thực tế tại bộ phận tiếp nhận, người dân đến làm thủ tục đều đánh giá cao thái độ phục vụ, quy trình giải quyết nhanh chóng, thuận tiện. Anh Lê Văn Đoàn, một người dân đến làm lại thẻ Căn cước công dân chia sẻ: “Tôi đến đây được cán bộ hướng dẫn tận tình, các bước thực hiện rõ ràng, dễ hiểu, không mất nhiều thời gian”.
Tương tự, chị Phạm Thị Hiên (SN 1974) đến làm xác nhận nơi cư trú cho biết: “Lúc đầu tôi hơi lúng túng với các thao tác trên ứng dụng VNeID, nhưng nhờ các cán bộ hỗ trợ kỹ nên mọi thủ tục diễn ra khá nhanh gọn”.
Người dân làm thủ tục đổi thẻ Căn cước.
Phát biểu chỉ đạo, Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định, việc ra mắt Bộ phận “một cửa” tại Công an cấp xã, phường là nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng thời, là bước cụ thể trong chiến lược chuyển đổi từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ hành chính”.
“Bộ phận một cửa không chỉ là nơi tiếp nhận hồ sơ mà còn là nơi thể hiện tinh thần gần dân, trọng dân, hiểu dân, vì dân của lực lượng Công an cơ sở”, Đại tá Nguyễn Đình Dương nhấn mạnh.
Anh Lê Văn Đoàn được cán bộ hướng dẫn thao tác khi làm thủ tục hành chính.
Cán bộ Công an hướng dẫn người dân đăng ký cư trú.
Lãnh đạo Công an Thành phố đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung trọng tâm, bao gồm đổi mới tư duy và phương pháp lãnh đạo, nâng cao năng lực toàn diện của cán bộ, chuẩn hóa quy trình, tác phong giao tiếp, đồng thời tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, gây phiền hà cho người dân.
Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ ra mắt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND TP Hồ Chí Minh, thời gian tới Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, hướng đến xây dựng chính quyền số, phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.