Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy nhanh việc tháo dỡ các thanh chắn trên vỉa hè nhằm trả lại không gian cho người đi bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị; đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm hành vi xe máy chạy trên vỉa hè.
Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông trả lời báo chí chiều 2/10.
Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2017, trên nhiều tuyến đường trung tâm như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng…, TP Hồ Chí Minh đã lắp đặt các thanh chắn để hạn chế xe hai bánh đi trên vỉa hè. Giải pháp này từng phát huy tác dụng trong giai đoạn đầu, giúp giảm bớt tình trạng xe máy chạy bừa bãi, ảnh hưởng đến an toàn của người đi bộ. Tuy nhiên, đến nay, giải pháp này một phần cũng gây lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
Theo ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh), với việc Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024 cùng mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi chạy xe trên vỉa hè, đồng thời Thành phố tăng cường xử phạt nguội, tình trạng chạy xe lên vỉa hè đã giảm đáng kể. Do đó, nhiều thanh chắn trên vỉa hè hiện nay đã không còn phù hợp, thậm chí gây bất tiện cho người dân khi di chuyển.
Sắp tới, Sở sẽ phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, tháo dỡ dần các thanh chắn; đặc biệt tại những khu vực đông dân cư, trường học, bệnh viện, nơi người đi bộ cần có lối đi thông thoáng, an toàn. Ngoài ra, Thành phố sẽ tiếp tục duy trì việc tuần tra, kiểm tra và xử phạt thường xuyên vi phạm, kết hợp tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
"Việc tháo dỡ lần này không đồng nghĩa nới lỏng quản lý mà hướng đến giải pháp bền vững hơn, tạo thuận lợi cho người đi bộ và vẫn đảm bảo tính răn đe với các trường hợp cố tình vi phạm. Thực tế, việc trả lại vỉa hè đúng chức năng dành cho người đi bộ là mục tiêu xuyên suốt nhằm giữ gìn trật tự và mỹ quan đô thị mà chính quyền TP Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều năm qua”, ông Giang cho biết thêm.