Với dân số lên đến hơn 160.000 người, phường Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đang đối mặt với áp lực lớn về giáo dục công lập. Đó là sĩ số lớp học tại nhiều trường tiểu học và THCS vượt xa quy định, trong khi tình trạng thiếu giáo viên tích hợp nhiều môn, âm nhạc, ngoại ngữ...
Ngày 23/9, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc tại phường Bình Tân nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của các cơ sở giáo dục, hệ thống y tế cơ sở và các thiết chế văn hóa, tôn giáo trên địa bàn.
Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh khảo sát tại Trường tiểu học Trần Văn Ơn.
Báo cáo tại buổi khảo sát, bà Phạm Thị Tuyết Nga, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Tân cho biết, phường có quy mô dân số 161.851 người, được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 3 phường cũ. Dân số đông đã gây áp lực lớn đối với hệ thống giáo dục công lập vốn đang quá tải.
Hiện phường Bình Tân có 14 trường công lập (3 mầm non, 6 tiểu học, 5 THCS), với sĩ số trung bình ở tiểu học là 43 học sinh/lớp, THCS lên đến 48 học sinh/lớp.
Theo bà Phạm Thị Tuyết Nga, để chuẩn bị cho năm học mới, đa số các trường đều thiếu giáo viên tích hợp nhiều môn, giáo viên các môn tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật… nhưng chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyển dụng và chưa được Sở Nội vụ giao bổ sung biên chế. Các trường trên địa bàn phường đảm bảo chỗ học cho các em vào lớp 6 nhưng một số số trường cũng gặp áp lực cho việc giải quyết việc học 2 buổi/ngày.
Báo cáo của Trường Tiểu học Trần Văn Ơn cho thấy, năm học 2025 - 2026, sĩ số bình quân của trường đạt 44,3 học sinh/lớp, cao hơn nhiều so với quy định, gây khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch đạt chuẩn quốc gia vào năm 2030. Hiện nhà trường đang thiếu 2 giáo viên nhiều môn, 2 giáo viên âm nhạc và 1 nhân viên quản trị công sở. Nhà trường đã đăng ký tuyển dụng chính thức với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh gồm 1 giáo viên nhiều môn và 1 giáo viên âm nhạc.
Bên cạnh đó, một số giáo viên tuổi nghề còn ít nên hạn chế trong quản lý lớp học và kinh nghiệm giảng dạy. Kinh phí mua sắm thiết bị dạy học cũng hạn hẹp, chưa thể bổ sung đầy đủ cho tất cả các khối lớp. Hiện trường phải tận dụng thiết bị cũ và khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng nhằm đảm bảo phục vụ giảng dạy.
Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các trường phải minh bạch trong các khoản thu chi.
Từ những khó khăn trên, nhà trường kiến nghị HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh quan tâm đầu tư xây dựng, bổ sung trường lớp, tăng số phòng học, đảm bảo mỗi trường không quá 40 lớp và mỗi lớp không quá 35 học sinh. Trường cũng đề nghị bố trí kinh phí để bổ sung trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất với quy mô lớn, hỗ trợ các đơn vị đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng đến kiểm định chất lượng cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ngoài ra, trường cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh hướng dẫn công tác tiếp nhận viên chức chuyển đến theo quy định năm học 2025 - 2026.
Đánh giá tại buổi khảo sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hồ Chí Minh nhận định, dù còn nhiều khó khăn, ngành giáo dục phường Bình Tân vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận. Các trường trên địa bàn đã chủ động đa dạng hóa hoạt động giáo dục, phát triển nhiều câu lạc bộ ngoại khóa. Đáng chú ý, các chương trình kỹ năng sống và STEM đạt hiệu quả tích cực khi thu hút gần 100% học sinh tham gia, con số ấn tượng trong bối cảnh sĩ số lớp học còn cao.
Đoàn khảo sát cũng đặc biệt đánh giá cao những mô hình tiên phong tại địa phương như phổ cập bơi bằng hồ bơi di động, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, góp phần giúp học sinh phát triển toàn diện, đồng thời giảm căng thẳng học đường.
Tuy nhiên, ông Cao Thanh Bình cho rằng, dù 100% trường học đã tổ chức dạy 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhưng sĩ số vẫn quá cao. Giải pháp căn bản là xây thêm trường, tận dụng 33 khu đất đã được quy hoạch, đưa sĩ số về mức khoảng 35 học sinh/lớp, tạo điều kiện cho các em phát triển, tương tác tốt hơn. Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, cần có chính sách đặc thù để thu hút sinh viên theo học ngành sư phạm. Ông cũng yêu cầu các trường minh bạch trong công tác tài chính, thực hiện nghiêm 9 khoản thu theo quy định, không lạm thu.
Ngoài ra, ông Cao Thanh Bình cũng đề nghị địa phương nghiên cứu và áp dụng Nghị quyết 30 của Chính phủ để hỗ trợ cho trẻ em, giáo viên tại các nhóm trẻ, trường mầm non tư thục ở khu vực khu chế xuất, khu công nghiệp nhằm giảm bớt gánh nặng khi trường công không đáp ứng đủ chỗ học.