Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi TP Hồ Chí Minh mở rộng địa giới hành chính, công tác quản lý tài chính sẽ được triển khai minh bạch, thống nhất, không làm phát sinh thêm thủ tục, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Các đơn vị, cán bộ hành chính sau sáp nhập sẽ được sắp xếp theo nhu cầu công việc.
Theo Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh, quá trình sáp nhập địa bàn kéo theo nhiều yêu cầu mới trong quản lý ngân sách, phí và lệ phí. Vì vậy, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương để rà soát, thống nhất các quy định, nhằm áp dụng đồng bộ và hạn chế tối đa sự chồng chéo sau sáp nhập. Trong đó, những vấn đề như thu - chi ngân sách, giá dịch vụ công, chính sách miễn giảm phí, lệ phí đều được xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh sẽ quan tâm và triển khai đúng quy định việc triển khai các chính sách giảm phí dịch vụ sử dụng hạ tầng giao thông sau sáp nhập. Đồng thời, Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với lực lượng Công an để đối chiếu dữ liệu dân cư, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn đối tượng được thụ hưởng chính sách.
Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề sau khi sáp nhập. Những ý kiến đóng góp này sẽ là cơ sở quan trọng giúp Thành phố kịp thời tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh chính sách sát với thực tiễn, tạo môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi hơn.
Việc chủ động rà soát và công khai các quy định quản lý tài chính trong giai đoạn mở rộng là bước đi cần thiết để củng cố niềm tin xã hội, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm công bằng trong thụ hưởng chính sách.
TP Hồ Chí Minh đang thể hiện quyết tâm xây dựng một đô thị năng động, phát triển bền vững và thân thiện với cộng đồng doanh nghiệp.