Sáng 10/10, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp UBND phường Bình Trưng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Trạm công dân số” tại Cao ốc Đảo Kim Cương (TP Hồ Chí Minh). Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025, nằm trong lộ trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng phòng PC06 cho biết:“Mô hình "Trạm công dân số" giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích xã hội ngay tại nơi cư trú, không cần di chuyển đến cơ quan hành chính. Đây là bước cụ thể hóa Đề án 06, góp phần xây dựng công dân số, cộng đồng số tại khu dân cư”.
Quang cảnh buổi lễ ra mắt mô hình "Trạm công dân số".
Đại diện Công an TP Hồ Chí Minh và UBND phường Bình Trưng cắt băng ra mắt mô hình "Trạm công dân số" tại khu dân cư phường Bình Trưng, TP Hồ Chí Minh.
Mô hình "Trạm công dân số" tại Cao ốc Đảo Kim Cương (TP Hồ Chí Minh).
Mô hình được tích hợp đa dịch vụ, tập trung vào hai nhóm chính: Kiosk dịch vụ công hỗ trợ người dân nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, phản ánh thông tin về an ninh trật tự và các vấn đề liên quan.
Người dân tra cứu thông tin.
Mô hình "Trạm công dân số" giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tra cứu giải quyết thủ tục hành chính, tiện ích dân sinh.
Nhóm tiện ích dân sinh, cung cấp các dịch vụ như thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông; đăng ký khám chữa bệnh từ xa; mua bảo hiểm y tế trực tuyến; mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, định danh SIM…
Cao ốc Đảo Kim Cương là địa điểm đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh được chọn triển khai thí điểm mô hình. Qua đó, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả thực tiễn trước khi nhân rộng trên toàn thành phố.
Người dân trải nghiệm mô hình "Trạm công dân số".
Đánh giá về mô hình mới, ông Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND phường Bình Trưng chia sẻ:“Đây là một trong những mô hình điểm thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo của địa phương trong triển khai Đề án 06 và chương trình chuyển đổi số quốc gia. Trạm công dân số giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, hướng tới mục tiêu phục vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn, minh bạch hơn”.
Ông Thanh khẳng định địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố trong quá trình vận hành, mở rộng mô hình; đồng thời đảm bảo hạ tầng, an ninh thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân, đặc biệt là người cao tuổi đều có thể tiếp cận dịch vụ dễ dàng.
Trong thời gian tới, PC06 và UBND các phường, xã sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp công nghệ để triển khai nhân rộng mô hình "Trạm công dân số" tại nhiều khu dân cư khác, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh theo hướng hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.