03:10 19/03/2023

TP Hồ Chí Minh: Nhiều đường tour 'kín chỗ' dịp lễ 30/4 và 1/5

Theo thống kê của các công ty lữ hành, dù còn hơn 1,5 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tuy nhiên lượng khách đặt tour trong dịp này đã tăng, một số tour du lịch nước ngoài cũng đã "kín chỗ", thậm chí "khóa sổ" do lượng khách mua tour tăng cao.

Chú thích ảnh
Xu hướng chọn tour dịp lễ 30/4 và 1/5 là ưu tiên chọn về các vùng biển.

Đặt tour sớm hưởng ưu đãi

Theo các công ty du lịch, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay trùng với lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) với thời gian nghỉ 5 ngày, do đó nhiều khách đã tranh thủ chọn đăng kí mua tour từ khá sớm. Điều này đã khiến cho thị trường du lịch sôi động trở lại, giúp các công ty du lịch chuẩn bị chu đáo từ sớm.

Bà Hoàng Thị Mỹ Anh, Phó Tổng Giám Đốc công ty Du Lịch Hải Đăng cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, đối tượng sử dụng dịch vụ tại công ty chủ yếu là khách gia đình, nhóm bạn bè và chủ yếu đăng kí tour ghép đoàn hay đặt các combo lẻ... So với năm ngoái, năm nay du khách cũng tranh thủ đăng ký mua tour sớm để được hưởng nhiều ưu đãi.

Để tạo sự hấp dẫn cho khách du lịch, công ty cũng đã tung ra nhiều sản phẩm mới. Đối với tour nội địa, Hải Đăng Travel đã da dạng hoá phương tiện để phục vụ đối tượng khách VIP như: Chùm tour “chuyên cơ mặt đất” cho các tuyến Đà Lạt, Phú Quốc, Tà Đùng - đó là sử dụng xe Limousine giường đôi; Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên với dòng xe hiện đại. Chùm tour Quy Nhơn - Phú Yên phục vụ cho khách hàng cao tuổi với các phòng riêng trên tàu lửa yên tĩnh, an toàn.

“Qua thống kê sơ bộ, năm nay đa số khách hàng chọn các điểm đến Tây Bắc, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, đáng chú ý các tour về vùng biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo… được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, các điểm đến nước ngoài cũng thu hút lượng khách đặt tour sớm như: Thái, Singapore, Cambodia, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu…”, bà Hoàng Thị Mỹ Anh cho biết thêm.

Chú thích ảnh
Nhiều du khách miền Nam thích thú "check in" điểm đến sông Nho Quế, Hà Giang. 

Tương tự, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, dự kiến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, công ty sẽ phục vụ hơn 100.000 lượt khách. Đến nay, lượng khách đăng ký tour đạt hơn 70% kế hoạch, trong đó có nhiều tour đã kín chỗ.

Còn theo đại diện công ty TST Tourist, hiện số lượng khách du lịch theo chương trình định sẵn đã đạt gần 500 khách, bên cạnh đó lượng khách đi tour đoàn cũng đạt con số tương đương. Dự kiến, tổng lượng khách tour lễ 30/4 – 1/5 ước đạt khoảng 2.000 khách. Trong đó, tỷ lệ khách chọn tour du lịch trong nước chiếm 39%, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài.

Nhiều đường tour nước ngoài "kín chỗ"

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing TST Tourist, những đường tour nước ngoài đang có lượng khách quan tâm nhiều gồm: Thái Lan, Đài Loan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu... Ngoài ra, các tour đã chốt chỗ sớm bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc và Dubai. Hiện công ty chỉ còn nhận một số chỗ còn lại của các tour nước ngoài bao gồm: Malaysia - Singapore, Nhật Bản, Pháp – Thụy Sĩ – Ý. Đối với các tour thị trường xa như Nhật Bản, công ty sẽ đóng tour vào ngày 15/4, các tour châu Âu đóng chỗ vào ngày 25/3.

Chú thích ảnh
Du khách của công ty TSTtourist họp đoàn trước khi đi du lịch Nhật Bản.

Chia sẻ thông tin về lượng khách đặt tour nước ngoài đang tăng, bà Hoàng Thị Mỹ Anh cho biết, năm nay các tour du lịch đi các nước Đông Dương tiếp tục thu hút khách du lịch Việt Nam như: tour Cam Lào - Đông Bắc Thái, Singapore - Malaysia, Thái Lan… Bởi đây là những điểm đến gần Việt Nam và chi phí tour khá phải chăng, khách hàng dễ lựa chọn. So với năm ngoái, giá tour nước ngoài và tour trong nước năm nay tại công ty không tăng mà còn được giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. 

Còn theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin của Công ty BenThanh Tourist, các quốc gia khu vực Đông Nam Á chiếm ưu thế về vị trí địa lý gần Việt Nam, nền văn hoá tương đồng nên tiếp tục là lựa chọn của du khách trong mùa lễ 30/4 - 1/5. Đặc biệt, các thị trường mới mở cửa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong hiện đang rất “hot” với du khách Việt Nam. Theo đó, các tour đến Hongkong, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã "kín chỗ". Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách di chơi dịp lễ 30/4 - 1/5, công ty hiện đang đàm phán với hãng hàng không và các đối tác để có thể mở thêm các tour tăng cường.

Chú thích ảnh
Các tour du lịch đến 3 nước Đông Dương được du khách chọn lựa nhiều do có giá phải chăng và gần với Việt Nam. 

"Thống kê tại đơn vị, hiện sức mua của thị trường du lịch lễ 30/4 - /1/5 đã tăng 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái, khách hàng ưu tiên cho chất lượng dịch vụ, sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có được trải nghiệm tốt nhất. Giá tour năm nay cũng tăng 10 – 20% do hầu hết các dịch vụ đều đã tăng giá, tuy nhiên mức giá này vẫn được số đông du khách chấp nhận", bà Trần Phương Linh cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Vũ, Tổng giám đốc Công ty Vinagroup Travel cho biết, lượng khách đi tour nước ngoài tại công ty đang tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã "kín chỗ" như Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc... Vì vậy, du khách muốn đi du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 với giá cả phải chăng nên đặt sớm để hưởng các ưu đãi. Mặt khác, việc đặt tour sớm còn giúp cho khách hàng chủ động trong việc làm các thủ tục visa sớm, không bị lỡ chuyến đi. 

Cảnh giác mua tour giá rẻ trên các hội nhóm, mạng xã hội

Theo bà Hoàng Thị Mỹ Anh, trong các dịp lễ, lợi dụng tình trạng khan phòng và tâm lý thích giá rẻ của du khách, nhiều tài khoản ảo, hội nhóm mạng xã hội cũng rao bán combo, lừa tiền cọc tới hàng chục triệu đồng. Sau khi nhận tiền cọc, các đối tượng lừa đảo trực tuyến thường khoá tài khoản mạng xã hội, chặn hoặc hủy thông tin liên lạc. Do đó, cơ quan chức năng khó quản lý, truy vết và xử phạt và người dân thì bị mất tiền oan. 

Vì vậy, để tránh sấp bẫy các tour du lịch giá rẻ, khi mua combo trong các hội nhóm khuyến mãi, giá rẻ trên mạng xã hội, du khách có thể liên hệ với các quản trị viên nhóm hoặc đăng bài để nhờ kiểm chứng mức độ tin cậy. Trước khi giao dịch, du khách cần yêu cầu người bán cung cấp thông tin liên lạc trùng với hình ảnh và tên sử dụng trên tài khoản Facebook, hoặc tên công ty, đại lý du lịch.

Ngoài ra, theo bà Hoàng Thị Mỹ Anh, để chủ động bảo vệ mình, du khách cần tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị cung cấp dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, tham khảo thị trường và cảnh giác trước những combo, tour giá rẻ bất thường vào dịp cao điểm. Du khách nên đặt dịch vụ của những công ty uy tín để có đầu mối phản ánh, khiếu nại khi gặp vấn đề trong quá trình giao dịch hay trên đường du lịch.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo, người dân mua các tour du lịch hoặc các hoạt động quảng cáo qua mạng nên chọn những đơn vị có uy tín, xác định rõ trụ sở, có hợp đồng rõ ràng và không nên thực hiện các giao dịch qua mạng khi đơn vị có thông tin mập mờ.
Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức