12:11 18/12/2025

TP Hồ Chí Minh: Metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành

Sáng 18/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, sau một năm vận hành thương mại (từ 22/12/2024 đến 15/12/2025) tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ 18,95 triệu lượt hành khách, đạt 114,21% kế hoạch. Trung bình mỗi ngày có khoảng 52.000 lượt khách và dịp cao điểm lễ, Tết ghi nhận hơn 110.000 lượt khách/ngày.

Chú thích ảnh
Hành khách đón tàu metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga và Depot Long Bình, có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của JICA. Đây là dự án giao thông đô thị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của TP Hồ Chí Minh, đánh dấu bước chuyển sang hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn, hiện đại và thân thiện môi trường.

Tuyến đang khai thác 17 đoàn tàu, trong đó có 14 đoàn tàu vận hành thường xuyên và 3 đoàn tàu dự bị. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa có chiều dài 61,5m, sức chứa tối đa khoảng 930 hành khách. Thời gian di chuyển toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên khoảng 29 phút, với tốc độ khai thác tối đa 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h trên đoạn ngầm, tốc độ trung bình khoảng 40 km/h.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Hành khách đi tàu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Giá vé được xây dựng theo hướng đa dạng, linh hoạt, phù hợp với mức chi trả của người dân. Cụ thể, giá vé lượt từ 6.000 - 20.000 đồng; vé ngày 40.000 đồng; vé 3 ngày 90.000 đồng; vé tháng 300.000 đồng và vé tháng ưu đãi cho học sinh, sinh viên 150.000 đồng. Bên cạnh đó, các nhóm đối tượng ưu tiên như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn 100% giá vé. Đồng thời, nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, vé lượt thanh toán không tiền mặt được giảm 1.000 đồng so với hình thức trả tiền mặt. 

“Kết quả gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành khẳng định nhu cầu sử dụng metro là rất lớn. Ban Quản lý sẽ tiếp tục hoàn thiện tiện ích, mở rộng dịch vụ kết nối, nâng cao chất lượng vận hành và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách”, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, dài 11,269 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng) đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; dự kiến khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.

Chú thích ảnh
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo ông Phan Công Bằng, UBND Thành phố đã chấp thuận phương án công nghệ cho tuyến metro số 2 và đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng. Theo phương án này, tuyến metro số 2 sẽ nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4 - vận hành hoàn toàn tự động, không có lái tàu và nhân viên trên tàu.

Công nghệ lựa chọn tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, tích hợp giải pháp tiên tiến và phù hợp quy chuẩn Việt Nam, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ với metro số 1 và các tuyến metro khác trong tương lai. Ban Quản lý đường sắt đô thị đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện nội dung liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn của dự án.

Bên cạnh đó, Thành phố đang chuẩn bị các thủ tục cho 9 dự án metro tiếp theo; nhiều nhà đầu tư đã đề xuất tham gia theo phương thức PPP. Theo kế hoạch, các dự án metro mới hoàn thiện báo cáo khả thi giai đoạn 2026 - 2027, giải phóng mặt bằng năm 2027 - 2028; khởi công và xây dựng từ năm 2027 - 2035.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh khẳng định tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai metro số 2 và đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án còn lại, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới metro, góp phần giảm ùn tắc giao thông và phát triển đô thị bền vững cho TP Hồ Chí Minh.

Tin, ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức và Dân tộc