08:08 25/08/2020

TP Hồ Chí Minh giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương)

Những ngày cuối tháng 8, dọc tuyến đường Cách mạng Tháng 8 và Trường Chinh (quận Tân Bình), người dân đang tháo dỡ nhà để giao mặt bằng cho dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sớm khởi công trong năm 2021.

Chú thích ảnh
Những căn nhà cao tầng trên đường Cách mạng Tháng tám (phường 5, Tân Bình) đang được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, những ngày này, công tác giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2 đang được triển khai nhanh chóng. Theo đó, tổng diện tích thu hồi toàn tuyến là hơn 251.000 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó riêng quận Tân Bình có 356 trường hợp.

Đến nay, các quận đã hoàn tất thủ tục bồi thường cho 590/603 trường hợp (đạt 97,84%), trong đó quận 1, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%. Hiện tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 43,95% (265/603 trường hợp); riêng UBND quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và nhà ga S11 (Tân Bình), UBND quận 10 đã bàn giao mặt bằng nhà ga S5 (Lê Thị Riêng).

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Nhiều gia đình đã thuê công nhân, máy xúc để giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho chính quyền (phường 7, quận Tân Bình).

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua sáu quận gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng chiều dài của tuyến metro số 2 là hơn 11 km, bao gồm 9 km ngầm và 2 km trên cao với 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Tổng kinh phí đầu tư toàn dự án gần 48.000 tỉ đồng.

Chú thích ảnh
Trục đường Trường Chinh hướng về khu vực ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đang được giải tỏa mặt bằng.
Chú thích ảnh
Nhiều căn nhà khu vực ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đã được giải tỏa xong.

Dự án tuyến metro số 2 là một trong những dự án quan trọng trong hệ thống giao thông của Thành phố nói chung và hệ thống đường sắt đô thị nói riêng. Với đặc điểm hướng tuyến trong giai đoạn 1 đi từ Bến Thành đến Tham Lương, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần giải bài toán ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường theo trục Tây Bắc của thành phố. Ngoài ra, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển theo định hướng giao thông công cộng) trên trục hành lang này.

Chú thích ảnh
UBND quận 10 đã bàn giao mặt bằng nhà ga S5 (Lê Thị Riêng).
Chú thích ảnh
UBND quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch).

Trong tương lai, tuyến metro số 2 sẽ tiếp tục phát triển theo đoạn tuyến trên trục Tây Bắc là Tham Lương – Bến xe Tây Ninh – Khu đô thị Tây Bắc cũng như đoạn tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm để kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố cũng như từ vị trí ga Thủ Thiêm sẽ có hệ thống kết nối với đường sắt quốc gia đi sân bay quốc tế Long Thành.

Chú thích ảnh
Khu vực nhà ga S9 (Bà Quẹo) đã được các hộ dân bàn giao mặt bằng. 

Khi hoàn chỉnh xây dựng các đoạn tuyến, tuyến metro số 2 với quy mô dài 48 km sẽ đóng vai trò quyết định trong việc thúc đẩy giao thông công cộng của thành phố, đáp ứng và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên cả trục Đông – Tây của thành phố.

Chú thích ảnh
Cổng trường THPT Nguyễn Thượng Hiền ở ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) cũng đã được giải tỏa và di dời vào bên trong.

Dự kiến cuối quý III/2021, dự án tuyến metro số 2 sẽ khởi công và đến năm 2026 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận tải được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày.

Tin, ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức