Chiều 25/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã thông tin về nhiều dự án hạ tầng và quy hoạch lớn, trong đó đáng chú ý là Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã đạt hơn 95% ý kiến đồng thuận.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình trả lời báo chí chiều 25/9.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, cho biết dự án này nhận được sự đồng thuận rất cao của cộng đồng. Trong tổng số 4.410 phiếu hợp lệ, có đến 4.214 phiếu tán thành, chiếm tỷ lệ 95,56%. Ngoài ra, phương án bồi thường và tái định cư sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.
Theo đó, Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa (phường Bình Quới) được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 569/QĐ-UBND ngày 8/8/2025 có quy mô khoảng 549,4 ha gồm 423,6 ha đất và 125,7 ha diện tích mặt nước sông Sài Gòn. Toàn khu vực được quy hoạch thành 3 đơn vị ở với tổng quy mô dân số khoảng 54.000 người, đồng thời tích hợp các chức năng cấp đô thị. Thành phố dự kiến di dời khoảng 16.000 người để triển khai dự án.
Đối với phương án bố trí tái định cư, Thành phố dự kiến dành khoảng 20% tổng diện tích đất ở (trừ đất hiện hữu và đất tái định cư) để xây dựng nhà ở xã hội tại đơn vị ở số 1, gần trục đường Bình Quới. Các căn hộ nhà ở xã hội có diện tích sử dụng từ 25m² đến 70m², trong đó diện tích căn hộ trên 70m² không vượt quá 10% tổng số. Phương án chi tiết sẽ được nghiên cứu trong bước đề xuất dự án đầu tư, lập quy hoạch chi tiết và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải, phương án bồi thường và tái định cư sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu. Đây là nguyên tắc quan trọng để dự án có thể triển khai bền vững, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, vừa tạo sự đồng thuận xã hội. Việc bố trí quỹ đất và nhà ở xã hội trong khu đô thị mới sẽ đảm bảo phù hợp với quy hoạch, vừa đáp ứng yêu cầu an sinh vừa tạo động lực phát triển đô thị hiện đại, bền vững
Ngoài Bình Quới - Thanh Đa, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng đang đẩy mạnh các dự án kết nối hạ tầng với tỉnh Tây Ninh. Theo đó, TP Hồ Chí Minh xác định Tây Ninh là cửa ngõ chiến lược phía Tây Bắc, cần tập trung nguồn lực phát triển trong giai đoạn 2025 - 2030 nên một số công trình trọng điểm dự kiến triển khai gồm: Quốc lộ 50B, đường Võ Văn Kiệt nối dài và tuyến trục mới hướng Tây Bắc.
Hai địa phương đã thống nhất nghiên cứu nạo vét, tận thu cát trên sông Sài Gòn làm nguồn vật liệu cho dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Đây được xem là giải pháp vừa tận dụng tài nguyên hợp lý, vừa góp phần giảm chi phí cho công trình. Cùng với đó, tuyến đường sắt Bồ Bàn - Mộc Bài đã có trong quy hoạch vùng và sẽ tiếp tục được cập nhật vào quy hoạch tỉnh sau sáp nhập, hứa hẹn mở ra trục giao thông chiến lược, gắn kết khu vực TP Hồ Chí Minh với Tây Ninh và các địa phương lân cận.
"Với hàng loạt dự án lớn được công bố, TP Hồ Chí Minh đang thể hiện quyết tâm đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển nội đô mà còn tăng cường liên kết vùng, hướng đến xây dựng một đô thị hiện đại, phát triển bền vững", ông Đỗ Ngọc Hải nói.