08:18 27/08/2025

TP Hồ Chí Minh định hướng du lịch biển bền vững và hòa nhịp chiến lược không gian mới

Ngày 27/8, tại phường Vũng Tàu, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Chương trình làm việc với một số phường, xã thuộc vùng biển trên địa bàn Thành phố về công tác quản lý và xây dựng phát triển sản phẩm du lịch; tổ chức hội nghị công bố “Chương trình du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong không gian mới”.

Chú thích ảnh
Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa chủ trì buổi làm việc với phường, xã vùng biển trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường Vũng Tàu cho biết: Phường định hướng trở thành đô thị du lịch thông minh - xanh - thân thiện - đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh phường mới hình thành đang chuyển mình mạnh mẽ, để bắt nhịp với chiến lược phát triển vùng theo định hướng “1 không gian - 3 vùng phát triển”, bài toán đặt ra cho phường Vũng Tàu không chỉ là phát triển đúng mà phải phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững và hòa nhịp với trục chiến lược vùng.

“Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển du lịch trên địa bàn, UBND phường Vũng Tàu đề xuất, giao quyền chủ động cho phường trong quản lý các tuyến phố, bãi biển, không gian công cộng du lịch; cho phép phường chủ trì phối hợp tổ chức lễ hội, sự kiện, khai thác dịch vụ không gian biển như chợ đêm, phố đi bộ, các hoạt động văn hóa - thể thao. Ngoài ra, Thành phố thí điểm mô hình “Phường du lịch” với cơ chế tài chính và hành chính linh hoạt, ưu tiên bố trí kinh phí đặc thù cho phường trọng điểm du lịch, áp dụng cơ chế tự cân đối tài chính từ nguồn thu du lịch…”, bà Trần Thị Bích Vân chia sẻ thêm.

Đại diện các phường xã ven biển của Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thông qua các ý kiến của doanh nghiệp, du khách, địa phương sẽ nghiên cứu phát triển các hoạt động du lịch, dịch vụ phù hợp. Đại diện phường Long Sơn chia sẻ, thực tế cho thấy nếu khách đến các địa phương vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh mà chỉ có tắm biển thì cũng chưa đủ năng lực cạnh tranh với các tỉnh, thành phố khác. Hiện, phường Long Sơn có một số sản phẩm, dịch vụ mà khách du lịch rất ưu thích như trải nghiệm tại làng bè Long Sơn với nhiều nhà hàng nổi trên bè. Thời gian tới, địa phương sẽ nghiên cứu và phát triển sản phẩm này theo mô hình mới là vừa trải nghiệm hoạt động ẩm thực, đặc trưng sông nước, vừa tìm hiểu về hoạt động nuôi trồng, sản xuất tại làng nghề. Trên cơ sở đó, phường từng bước khai thác hiệu quả những sản phẩm, dịch vụ du lịch tiềm năng khác để đưa Long Sơn trở thành một điểm đến thế mạnh trong bản đồ du lịch biển tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố đề nghị, các địa phương vừa phát huy thế mạnh “diện mạo” đẹp sẵn có, vừa tạo ra môi trường du lịch thân thiện và hình ảnh điểm đến hấp dẫn. Đây là mục tiêu không dễ, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý địa phương trong lĩnh vực du lịch cũng như trong vấn đề an toàn thực phẩm, phân luồng giao thông… đảm bảo trải nghiệm của khách du lịch. Các địa phương nên thành lập đường dây nóng để cộng đồng doanh nghiệp và du khách liên hệ được tiếp nhận nhanh khi phát huy những vấn đề liên quan đến lĩnh vực du lịch trên địa bàn.

Liên quan đến xây dựng sản phẩm, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng: Cả cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý địa phương đã định hình được, nhưng vấn đề là chưa cùng nhau bắt tay để sớm cho ra mắt những sản phẩm đặc trưng của địa phương. Sở cam kết sẽ tham mưu cho UBND Thành phố nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển tuyến đường cao tốc kết nối trung tâm với địa phường vùng biển thuộc địa bàn để khơi thông vận hành khách theo đường bộ.

Tại chuỗi sự kiện, ngành Du lịch đã công bố 15 chương trình du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong không gian mới thuộc 5 nhóm chủ đề gồm: Du lịch xanh và bền vững, văn hóa - lịch sử, đô thị và mua sắm, biển - đảo và nghỉ dưỡng cao cấp, MICE. Một số chương trình nổi bật như: Tham quan Thành phố Hồ Chí Minh không gian mới; Thành phố Hồ Chí Minh từ sông ra biển; Chạm vào thiên nhiên; Khám phá Gốm Việt - Hào khí đất Thép…

Thống kê mới nhất của Sở Du lịch Thành phố, các nguồn lực phục vụ phát triển du lịch của Thành phố rất lớn với 808 tài nguyên, 7.211 doanh nghiệp du lịch và 9.540 hướng dẫn viên. Thành phố Hồ Chí Minh có hạ tầng giao thông phát triển với sân bay Long Thành, hệ thống đường sắt Bắc - Nam.

Những tháng cuối năm 2025, Sở Du lịch Thành phố sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Vận hành thủ tục hành chính theo hướng cắt giảm 30% thời gian giải quyết; ban hành bộ tài liệu hướng dẫn và tập huấn các địa phương thực hiện công tác quản lý du lịch, bộ thông tin chuẩn về du lịch thành phố gửi về doanh nghiệp du lịch - lữ hành và hướng dẫn viên…

Ngọc Sơn - Mỹ Phương (TTXVN)