03:14 10/03/2011

Toyota đặt mục tiêu đạt lợi nhuận 12 tỷ USD

Tập đoàn chế tạo ô tô Toyota Motor Corp hàng đầu thế giới của Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi lợi nhuận lên ít nhất 1.000 tỷ yên (12 tỷ USD) trong 2-3 năm tới,

Tập đoàn chế tạo ô tô Toyota Motor Corp hàng đầu thế giới của Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi lợi nhuận lên ít nhất 1.000 tỷ yên (12 tỷ USD) trong 2-3 năm tới...

Ttheo kế hoạch kinh doanh toàn cầu dự kiến được công bố trong tuần này, tức từ mức 2,9% trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào cuối tháng 3/2011) lên ít nhất 5%. Giới phân tích cho rằng các số liệu trên không phải là những "mục tiêu khó khăn", do đó Toyota có thể đạt được khi hãng nỗ lực cắt giảm chi phí và củng cố hoạt động kinh doanh.

Kế hoạch trên, được biết đến là "Tầm nhìn Toàn cầu đến năm 2020", dự kiến được chính Chủ tịch Toyota Akio Toyoda công bố trong tuần này. Kể từ khi lên điều hành tập đoàn trên cương vị chủ tịch vào tháng 6/2009, ông Toyoda - cháu trai của nhà sáng lập hãng Toyota - đã luôn đề cập đến sự cần thiết phải quay trở lại các nguyên tắc nền tảng, đó là sản xuất xe tốt hơn và đóng góp cho xã hội.

Tầm nhìn đó đã trở thành hướng chỉ đạo của ban điều hành Toytoa đối với hoạt động kinh doanh cua rhangx, trong bối cảnh các đợt thu hồi hàng triệu xe, chủ yếu do lỗi ở hệ thống chân ga, đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh "chất lượng hoàn hảo" một thời của Toyota, đặc biệt tại thị trường quan trọng là Mỹ. Toyoto đã tiến hành thu hồi gần 20 triệu xe trên toàn thế giới kể từ năm 2009 tới nay.

Toyota, hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản, đã phải vật lộn với nhiều thách thức để khôi phục lợi nhuận, vốn sa sút hơn so với Nissan và Honda. Ông Kikuchi cho rằng rõ ràng, sai lầm lớn nhất của Toyota là tăng sản lượng quá nhiều và câu hỏi đặt ra lúc này nay là hãng làm cách nào để khắc phục sai sót đó.
 
Tuy nhiên, dù các hoạt động ở trong nước vẫn còn thua lỗ do đồng yên mạnh hơn, giá cổ phiếu của Toyota đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây khi giới phân tích dự báo khả lợi nhuận của hãng sẽ cải thiện mạnh mẽ, nhờ các công nghệ chế tạo hiệu quả hơn và kế hoạch tiếp tục giảm chi phí.

Theo "Tầm nhìn Toàn cầu đến năm 2020", Toyota sẽ chú trọng phát triển các mẫu xe phù hợp với từng thị trường, hơn là bán cùng một mẫu xe trên khắp thị trường thế giới.
 
Các kế hoạch mở rộng kinh doanh tại các thị trường mới nổi, và lĩnh vực xe lai, sẽ là nhân tố then chốt trong chiến lược thúc đẩy lợi nhuận của hãng. Toyota dự báo lợi nhuận kinh doanh của hãng sẽ đạt 550 tỷ yên trong tài khoá khoá kết thúc vào cuối tháng 3/2011, trên cơ sở tỷ giá 86 yên đổi 1 USD.

Nguyễn Trường