Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ ngành công nghiệp ô tô với chính sách thuế đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Financial Times, Washington đã lên kế hoạch miễn một số loại thuế cao đối với các nhà sản xuất ô tô.
Xe ô tô mới sản xuất của hãng General Motors bên ngoài nhà máy ở Flint, bang Michigan (Mỹ). Ảnh: Getty Images/TTXVN
Theo đài RTI của Đài Loan hôm 24/4, đây là một nhượng bộ mới nhất trong chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, diễn ra sau các cuộc vận động hành lang quyết liệt gần đây của các lãnh đạo cấp cao trong ngành ô tô. Nhà Trắng cũng đã xác nhận với phóng viên hãng CNBC về khả năng xảy ra của quyết định này.
RTI dẫn thông tin do báo Financial Times đăng tải dựa trên hai nguồn tin thân cận cho biết khoản miễn thuế này sẽ tách biệt với mức thuế 25% hiện áp dụng đối với xe ô tô không sản xuất tại Mỹ, cũng như mức thuế 25% đối với linh kiện xe ô tô dự kiến có hiệu lực từ ngày 3/5. Việc miễn thuế chủ yếu nhắm vào các mức thuế mà Trump áp đặt với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong nỗ lực trấn áp fentanyl. Ngoài ra, ngành ô tô hiện vẫn đang chịu mức thuế 25% đối với thép và nhôm.
Thuế nhập khẩu xe hơi và thuế thép – nhôm vẫn còn hiệu lực
Ngay sau khi thông tin được tiết lộ, trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 23/4, cổ phiếu của nhiều hãng sản xuất ô tô và nhà cung cấp đã ghi nhận mức tăng nhẹ.
Nhà Trắng ngày 23/4 cũng xác nhận với phóng viên Eamon Javers của hãng CNBC rằng Tổng thống Trump đang cân nhắc miễn một phần thuế mà chính quyền của ông đã công bố đối với các nhà sản xuất ô tô. Báo cáo nhận định rằng động thái nhượng bộ này phản ánh nỗ lực của ngành công nghiệp ô tô đã đạt được sự ghi nhận bước đầu, đồng thời cũng cho thấy ông Trump lại tiếp tục rút lui khỏi các chính sách thuế quan cứng rắn nhất của mình, đặc biệt là khi ngày càng nhiều người lo ngại các chính sách này sẽ đẩy giá ô tô tại Mỹ lên cao và gây xáo trộn chuỗi cung ứng, dẫn đến nguy cơ thất nghiệp gia tăng.
Xoa dịu căng thẳng giữa Tổng thống Trump và các ngành công nghiệp từng ủng hộ ông
Trong tuần qua, các lãnh đạo cấp cao của ngành ô tô tiếp tục lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính sách thuế quan của Tổng thống Trump. Chủ tịch Stellantis, ông John Elkann, cảnh báo rằng chính sách thương mại của ông Trump “đang đặt ngành ô tô Mỹ và châu Âu vào tình thế rủi ro”. Một lãnh đạo khác trong ngành cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi chính phủ không nên áp đi áp lại những mức thuế này… vì điều đó thực sự làm tổn hại đến sức khỏe của ngành”.
Ngoài ra, các hiệp hội trong ngành ô tô cũng đã gửi thư đến các quan chức chính quyền Trump, trong đó nêu rõ: “Tuyên bố của Tổng thống Trump về việc sẵn sàng xem xét lại chính sách áp thuế 25% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu (tương tự như việc miễn thuế với hàng điện tử tiêu dùng và chất bán dẫn) là một diễn biến tích cực, và cũng là một biện pháp làm lắng dịu tình hình đáng mừng”.
Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Tổng thống Trump sẵn sàng đưa ra miễn trừ thuế đối với các ngành công nghiệp mà ông ưu ái.