12:16 03/12/2019

'Tôi yêu Tổ quốc tôi' - Điều tâm niệm của thanh niên Việt Nam

Là hoạt động cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhằm khơi dậy lòng yêu nước vốn có của thanh niên, thôi thúc hội viên, thanh niên xác định trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội và Tổ quốc, ra sức học tập, lao động, cống hiến.

Năm 2019, Hành trình đã được tổ chức đi qua 9 điểm cấp Trung ương với nhiều trải nghiệm, nhiều câu chuyện ý nghĩa về tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc của giới trẻ Việt Nam. Hành trình năm 2019 khép lại tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (tỉnh Hà Giang) - nơi cực Bắc thiêng liêng địa đầu của Tổ quốc, với những dấu ấn đẹp và sự hãnh diện, tự hào khi được là người con đất Việt của đoàn viên, thanh niên Việt Nam.

Chú thích ảnh
Ngày 23/11/2019, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2019, thu hút sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Niềm tự hào của thế hệ trẻ

Được phát động từ năm 2014, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã khơi dậy lòng yêu nước vốn có của thanh niên. Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong cho biết, sau 5 năm triển khai, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được sự đón nhận, tham gia nhiệt tình của đông đảo hội viên, thanh niên. “Tôi yêu Tổ quốc tôi không chỉ là một phong trào, mà đã trở thành điều tâm niệm, là sự nhắc nhở, là niềm hãnh diện của hội viên, thanh niên Việt Nam khi nhắc đến”, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

Thông qua Hành trình, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam kêu gọi tinh thần xung kích, sáng tạo, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ; xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới và khích lệ tinh thần tình nguyện của thanh niên Việt Nam trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2019 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Báo Thanh niên và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Hành trình cấp trung ương đi qua 9 điểm. Được khởi động tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vào ngày 6/10/2019, Hành trình cấp Trung ương lần lượt dừng chân tại các tỉnh, thành phố gồm: tỉnh Cà Mau (ngày 13/10), Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 20/10), tỉnh Khánh Hòa (ngày 27/10), tỉnh Kon Tum (ngày 3/11), Đà Nẵng (ngày 10/11), tỉnh Nghệ An (ngày 17/11), tỉnh Điện Biên (ngày 24/11). Sáng 1/12/2019, Hành trình đã khép lại tại điểm cuối cùng - tỉnh Hà Giang, trước khi hội quân tại Hà Nội vào ngày 10/12/2019.

Hành trình là hoạt động trọng tâm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, với mong muốn tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp bộ, cơ sở Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên; cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể, sáng tạo, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia.

Mỗi Hành trình tại một địa phương đã diễn ra với nhiều chương trình khác nhau, phù hợp với điều kiện, đặc thù tại cơ sở như thăm, tìm hiểu các địa danh lịch sử, văn hóa; tham quan triển lãm lưu động; tổ chức Diễn đàn thanh niên với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tiếp cận mô hình, câu chuyện và thực hiện công trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tổ chức giao lưu nghệ thuật giới thiệu các “đặc sản” văn hóa - nghệ thuật của địa phương...

Yêu Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực

Chú thích ảnh
Đại diện Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Điện Biên (bên trái) trao lại ngọn đuốc cho tỉnh Hà Giang. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Khởi động Hành trình tại Phú Thọ, các hội viên, thanh niên tiêu biểu trong Đoàn Hành trình đã tham quan Bảo tàng Hùng Vương; dâng hương đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân; thăm quan làng cổ Hùng Lô; tham gia triển khai công trình thanh niên “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và giao lưu, tìm hiểu "Hát xoan" - Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại...

Lễ chào cờ đặc biệt “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, xếp hình biểu tượng Cờ Tổ quốc, hình đất nước là hoạt động mở đầu sau Lễ khởi động Hành trình. Tham gia xếp hình Tổ quốc trong lễ chào cờ, em Trần Mạnh Hiệp, học sinh Trường Trung học Phổ thông Kỹ thuật Việt Trì chia sẻ: “Khi tham gia đội hình này, em vẫn chưa cảm nhận được rõ sự đặc biệt của hoạt động so với các lễ chào cờ khác. Song khi được đứng trên đất tổ Đền Hùng, là một trong những người xếp hàng tạo hình theo dải đất Tổ quốc hình chữ S, trong em bỗng có một cảm giác xúc động và tự hào khó tả”.

Trần Mạnh Hiệp không phải là người duy nhất trào dâng niềm tự hào, tình yêu Tổ quốc khi tham gia những hoạt động của Hành trình. Ngày 12/10/2019, một chuyến bay đặc biệt "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đã đưa Đoàn đại biểu Hành trình năm 2019 và khoảng 150 hành khách từ thủ đô Hà Nội vào thành phố Cần Thơ. Với dòng chữ: "Tôi yêu Tổ quốc tôi" sơn dọc thân tàu bay, cùng hàng trăm hành khách khoác trên mình những chiếc áo cờ đỏ sao vàng đã bay trên bầu trời Việt Nam, ở độ cao mười nghìn ki lô mét, hành khách của chuyến bay đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ về tình yêu Tổ quốc như múa "Việt Nam quê hương tôi", hát "Việt Nam ơi"...; các trò chơi tương tác với chủ đề về quê hương, đất nước. Các hành khách đến từ nhiều vùng, miền khác nhau cùng nhau hát vang các ca khúc thể hiện tình yêu đất nước, lưu lại những khoảnh khắc đầy tự hào và cam kết thực hiện nhiều hành động nhằm chung tay dựng xây Tổ quốc.

Nguyễn Duy Học là một đại biểu thanh niên đặc biệt trên chuyến bay này. Là thanh niên khuyết tật tiêu biểu tỉnh Đăk Lắk, dù di chuyển khó khăn nhưng anh luôn vẫn tích cực tham gia Hành trình. “Tôi muốn nỗ lực để đóng góp một phần công sức cho những công trình thanh niên dựng xây đất nước, phát triển cộng đồng, nêu gương cho nhiều thanh niên khuyết tật khác. Với tôi, yêu Tổ quốc nên bắt nguồn từ những hành động, việc làm thiết thực xuất phát từ trái tim mỗi người”, Nguyễn Duy Học chia sẻ.

Trong Hành trình tại Điện Biên, các đại biểu và hội viên, thanh niên tiêu biểu đã tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên; tuyên truyền cho nhân dân tại Chợ Mường Thanh phòng chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lon và tham gia vệ sinh môi trường các tuyến phố văn minh... Đoàn cũng tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé; giao lưu văn nghệ và tặng quà cho Đồn Biên phòng A Pa Chải; thực hiện nghi lễ chào cờ tại cột mốc số 0 đồn Biên phòng A Pa Chải...

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Hành trình hỗ trợ triển khai xây dựng hai điểm trường tại Tiểu học Bản Huổi Lếch, xã Huổi Lếch và Trường Tiểu học và Mầm non Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) với tổng trị giá 700 triệu đồng; trao quà cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi tỉnh Điện Biên; khởi công công trình thanh niên tại xã Thanh Minh; hỗ trợ trao 400 kg gạo cho hộ nghèo; trao, tặng quà cho trẻ em tại làng trẻ SOS...

Nhắc đến Hà Giang là nói đến cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới, những khó khăn vất vả của đồng bào các dân tộc “ Sống trên đá chết nằm trong đá”, các giá trị đa dạng về sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa. Hà Giang có công viên địa chất toàn cầu, Cao nguyên đá Đồng Văn, những thửa ruộng bậc thang trên sườn núi, cánh đồng hoa tam giác mạch... - những giá trị quý báu khiến người trẻ thêm yêu quê hương, trân trọng truyền thống dân tộc. Đây cũng là mảnh đất phên dậu của Tổ Quốc, đang nuôi dưỡng trong mình nguồn sinh lực dồi dào, khát khao cống hiến và sáng tạo của thế hệ trẻ.

Tự hào về những giá trị lịch sử, văn hóa và di sản của mảnh đất quê hương, anh Thèn Văn Quân, Phó Bí thư tỉnh đoàn Hà Giang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang cho biết, những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Hà Giang đã triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Hội; mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Các cuộc vận động, phong trào của Hội đã gắn sát với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên, thanh niên; qua đó cổ vũ, hỗ trợ thanh niên học tập, lập nghiệp, lao động sáng tạo, hăng hái tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong hành trình đầy ý nghĩa tại Hà Giang, Đoàn đại biểu tham gia Hành trình đã thăm, dâng hương Nghĩa trang Vị Xuyên, nơi yên nghỉ của hơn 1.700 liệt sỹ, trong đó chủ yếu là các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại mặt trận Vị Xuyên giai đoạn 1979 - 1989 và các liệt sỹ thuộc 32 tỉnh, thành từ Bình Trị Thiên trở ra. Đoàn thăm quan, tìm hiểu về quá trình xây dựng cột mốc và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới phía Bắc; tổ chức giao lưu văn nghệ, múa hát với hội viên, đoàn viên các dân tộc huyện Đồng Văn; thăm, tặng quà các đồn Biên phòng; tặng quà cho hộ nghèo và học sinh nghèo vượt khó; tham quan Tượng đài Thanh niên, làng văn hóa du lịch Pả Vi...

Với sự lan tỏa trong hàng triệu hội viên, thanh niên Việt Nam, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được bình chọn là một trong 10 chương trình, sự kiện tiêu biểu của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhiệm kỳ 2014 - 2019. Một hành trình dài đi qua nhiều năm, thôi thúc hội viên, thanh niên xác định trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội và Tổ quốc, ra sức học tập, lao động, cống hiến, dựng xây đất nước, Hành trình đã tạo cơ hội cho thanh niên Việt Nam ở trong và ngoài nước viết tiếp truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong nhiệm kỳ mới cho thế hệ trẻ.