07:09 17/07/2014

Tổ chức một kỳ thi ngay từ năm 2015

Ngày 15/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ GD & ĐT về phương án tổ chức thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học năm 2015.

Ngày 15/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo  (GD&ĐT) về phương án tổ chức thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học năm 2015.


Phó Thủ tướng đã chỉ đạo, ngay từ 2015, sẽ chỉ còn một kỳ thi để phục vụ cả mục tiêu xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và làm cơ sở giúp các trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh.

Thí sinh sẽ chỉ phải tham dự một kỳ thi từ năm 2015.


Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng  yêu cầu Bộ GD & ĐT nghiên cứu sâu thêm phương án tổng hợp, tiến tới dần tích hợp các môn thi, tránh tình trạng học lệch, đồng thời vẫn phát hiện được năng khiếu sở trường của từng học sinh làm cơ sở cho việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.


Được biết, trong một số buổi làm việc của Phó Thủ tướng với Bộ GD-ĐT và các chuyên gia về giáo dục, phương án 4 bài thi gồm: Toán, tin học; ngữ văn, sử, địa, giáo dục công dân; lý, hóa, sinh, công nghệ; ngoại ngữ đã được đề cập đến.



Trước đó, tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2013-2014, do Bộ GD & ĐT tổ chức ngày 13/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng yêu cầu Bộ xem xét phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung để đánh giá việc tốt nghiệp THPT và tuyển lựa các thí sinh đủ năng lực vào bậc học ĐH, CĐ.


Và trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, ngày 11/6 vừa, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã chia sẻ, Bộ GD & ĐT đang trao đổi, tính toán, sau đó tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, kỹ càng để đưa ra phương án về một kỳ thi quốc gia chung được đông đảo xã hội chấp nhận.


Tiến tới một kỳ thi chung, Bộ GD-ĐT đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày. Thí sinh bắt buộc phải thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc 2 môn tự chọn. Bên cạnh đó, thí sinh nào có nguyện vọng thi thêm môn nào nữa thì có thể đăng ký thi thêm để phù hợp với nhu cầu được xét tuyển ĐH.


Việc bỏ bớt một kỳ thi tốn kém và tích hợp các môn thi để tránh tình trạng học lệch ngay từ phổ thông được đa số dư luận trông đợi và cũng là hướng đi, là giải pháp phù hợp với nền giáo dục của chúng ta hiện nay.


PV