02:22 04/02/2016

Tình tiết mới trong vụ nổ máy bay chở Tổng thống Ba Lan năm 2010

Máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczinski, gặp nạn sáng 10/4/2010 tại miền Tây nước Nga làm toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng, đã "vỡ thành nhiều mảnh" từ trên không.

Hiện trường vụ rơi máy bay chở Tổng thống Ba Lan 2010.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đưa ra ngày 4/2.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định mở lại cuộc điều tra vụ tai nạn, Bộ trưởng Macierewicz nêu rõ Ủy ban Điều tra quốc gia Ba Lan đã có đầy đủ dữ liệu về các sự kiện liên quan đến hoạt động của các thiết bị đo đạc trên máy bay, "từ lúc đầu cho đến khi máy bay vỡ thành nhiều mảnh trên không, khi cách mặt đất từ 15-18 mét". Ông cũng cho biết sẽ thành lập một ủy ban điều tra mới gồm 17 chuyên gia kỹ thuật và 4 cố vấn người nước ngoài.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan trái ngược với kết quả điều tra trước đó cho rằng lỗi của phi công đã dẫn đến thảm kịch này. Hồi đầu năm 2011, Ủy ban Hàng không liên quốc gia (MAK), đơn vị mà cả hai phía Nga và Ba Lan lựa chọn để tiến hành điều tra độc lập về nguyên nhân vụ tai nạn, đã công bố báo cáo điều tra cuối cùng khẳng định các phi công và các quan chức cấp cao Ba Lan trên chuyến bay phải chịu trách nhiệm khi cho máy bay hạ cánh xuống sân bay Smolensk (Nga) trong điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên, phía Ba Lan đã lên tiếng chỉ trích khi cho rằng bản báo cáo này "không đầy đủ và có nhiều sai sót", đồng thời yêu cầu báo cáo trên cần đưa thêm chi tiết về vai trò của các kiểm soát viên không lưu của Nga, những người có thể đưa ra những chỉ dẫn sai khiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh.

Tai nạn máy bay Tu-154 tại Smolensk hồi năm 2010 đã làm Tổng thống Kaczinski cùng 87 quan chức cấp cao Ba Lan và phi hành đoàn 8 người nước này thiệt mạng. Theo kết quả khảo sát công bố hồi năm ngoái, có 22% số người được hỏi tin rằng đây là một vụ "mưu sát", trong khi 37% cho rằng các phi công đã bị ép phải hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc.

TTXVN/Tin Tức