Việt Nam đóng góp tích cực vào Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2011

Sau 5 ngày làm việc, Hội nghị thường niên lần thứ 41 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 30/1 đã bế mạc tại Davos (Thụy Sĩ). Phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ đã có cuộc phỏng vấn Phó Thủ tướng nước ta Nguyễn Thiện Nhân, trưởng đoàn cấp cao Việt Nam tham dự WEF, về những kết quả thu được và những đóng góp của Việt Nam tại diễn đàn kinh tế quan trọng này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu trong trung tâm Hội nghị Davos.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm nay đoàn Việt Nam có chương trình làm việc chặt chẽ và phong phú. Trong vòng 3 ngày, đoàn đã tham gia 29 sự kiện. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã đạt được 3 mục tiêu đề ra.


Thứ nhất, tiếp cận các thông tin trên thế giới từ các nhà lãnh đạo quốc gia, các nhà khoa học về tình hình hiện nay cũng như dự báo sắp tới. Thứ hai, gặp gỡ những đối tác, đại diện quốc gia, các doanh nghiệp có tầm quan trọng đối với Việt Nam nhằm củng cố và tăng cường quan hệ. Thứ ba, chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Việt Nam với bạn bè trên thế giới, đặc biệt là truyền tải tới các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá của chúng ta về tình hình đất nước và kế hoạch phát triển sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vừa qua.

Về đóng góp của đoàn Việt Nam tại WEF 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong quá trình tiếp xúc, Chủ tịch WEF bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục cử đoàn cấp cao tham dự các hội nghị tiếp theo.


Bởi lẽ, trong năm vừa qua, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm của khu vực tới WEF. Đặc biệt, đoàn đã tham gia một số chuyên đề do ban tổ chức đề nghị, như diễn đàn về nông nghiệp. Đây là một hội thảo sâu, kéo dài 3 giờ với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc và cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan…

Bên cạnh đó, đoàn cũng đã tiếp xúc với lãnh đạo các nước trong các cuộc tọa đàm. Đoàn Việt Nam cảm nhận được sự quan tâm của bạn bè thế giới đến vấn đề Việt Nam kiểm soát lạm phát. Họ rất vui mừng khi biết rằng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vừa qua, Việt Nam đã khẳng định, tăng trưởng không phải dựa vào số lượng mà dựa trên cơ sở hiệu quả và phát triển bền vững.


Đoàn Việt Nam cũng khẳng định với bạn bè quốc tế rằng Việt Nam phát triển kinh tế đi đôi với phát triển xã hội; đẩy mạnh hội nhập toàn diện, chứ không chỉ về kinh tế; tiếp tục các quá trình dân chủ hóa trong xã hội. Bạn bè quốc tế rất vui vì đây là những thông tin họ nhận được ngay sau Đại hội Đảng vừa qua.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, qua tham gia WEF lần này, đoàn Việt Nam đã khẳng định lại tình cảm đối với những nước lâu nay Việt Nam đã có quan hệ; khẳng định lại tình cảm và trách nhiệm của Việt Nam với các nhà đầu tư.


Đoàn cũng đã thông báo cho Chủ tịch WEF rằng năm sau, Việt Nam sẽ có gian triển lãm nghệ thuật theo yêu cầu của WEF nhằm góp phần giúp các quốc gia khác hiểu hơn về Việt Nam, không chỉ về kinh tế, chính trị mà cả văn hóa và nghệ thuật của đất nước chúng ta.

lTại phiên bế mạc Hội nghị thường niên lần thứ 41 WEF 2011 ngày 30/1, các nhà lãnh đạo, chuyên gia kinh tế, xã hội, tổ chức quốc tế và nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã cam kết hợp tác ngăn chặn các nguy cơ đe dọa toàn cầu như tội phạm có tổ chức, tham nhũng, sự mất ổn định về kinh tế và chính trị tại nhiều quốc gia trên thế giới, các nguy cơ liên quan tới nguồn nước, lương thực và năng lượng, những nguy cơ gây bất ổn đối với kinh tế vĩ mô của thế giới.

Ngoài ra, hội nghị cũng đã thống nhất được việc xác định các chính sách chung cho hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu. Diễn đàn năm nay cũng đã thảo luận những vấn đề thời sự và mang tính toàn cầu như khủng hoảng tại Ai Cập, Tuynidi; tái thiết hệ thống tiền tệ quốc tế, vấn đề tăng trưởng sạch, ổn định giá cả hàng hóa và nguồn cung trong bối cảnh tài nguyên thế giới có hạn…

Đức Hùng
(P/v TTXVN tại Thụy Sỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN