Ukraine đáp ứng đủ nhu cầu sưởi ấm tối thiểu trong mùa đông

Ngày 12/9, phát biểu tại hội nghị thường niên Chiến lược châu Âu Yalta (YES) diễn ra ở Kiev, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cho biết Ukraine đã dự trữ 17 tỷ m3 khí đốt trong các hầm chứa dưới lòng đất, đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng sưởi ấm tối thiểu trong mùa Đông. Mặc dù vậy, ông Yatsenyuk thừa nhận lượng dự trữ trên chỉ đủ để người dân không bị lạnh cóng, chứ không đủ để đáp ứng mọi nhu cầu.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cho biết Ukraine có đủ lượng khí đốt đáp ứng nhu cầu năng lượng sưởi ấm tối thiểu trong mùa đông.


Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan quản lý của tập đoàn "Naftogaz Ukraine", ông Andrey Kobolev, cho biết các công ty khai thác khí đốt tư nhân trên thực tế đã từ chối tham gia việc thiết lập kho khí đốt dự trữ cho nước này, dù Naftogaz đề nghị tới ngày 1/1/2015 phải bơm 50% lượng khí đốt khai thác vào các hầm chứa dưới lòng đất. Theo ông Kobolev, hiện tại các hầm chứa của Ukraine có khoảng 16 tỷ m3 khí đốt, trong đó phần của Naftogaz là khoảng 12 tỷ m3. Vào đầu mùa đông, Naftogaz hy vọng có thể dự trữ được trong các hầm ngầm không ít hơn 17 tỷ m3 khí đốt. 


Sau các cuộc đàm phán kéo dài không đem lại kết quả, tập đoàn độc quyền khí đốt Gazprom của Nga ngày 16/6 đã áp dụng chế độ trả trước với Naftogaz, và nay hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine chỉ trung chuyển lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu. Tuy việc trung chuyển vẫn thực hiện theo hợp đồng, song Gazprom và Ủy ban châu Âu (EC) không loại trừ khả năng nảy sinh vấn đề trong mùa Đông lạnh giá, khi Ukraine phải sử dụng nguồn khí đốt dự trữ trong các hầm ngầm dưới lòng đất. 


Theo phía Nga, để giai đoạn Thu-Đông năm nay diễn ra bình thường và để quá trình trung chuyển khí đốt ổn định, Ukraine cần trữ khoảng 18,5 tỷ m3 khí đốt.



TTXVN/Tin Tức

Ukraine thay thế khí đốt Nga bằng nhiên liệu than bùn
Ukraine thay thế khí đốt Nga bằng nhiên liệu than bùn

Ukraine đang khẩn trương tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt của Nga, trong đó có giải pháp thay thế "nhiên liệu xanh" của Nga bằng nhiên liệu sinh học từ gỗ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN