Trung Quốc kêu gọi thành lập FTA trong SCO

Trung Quốc kêu gọi các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) xem xét thành lập Khu vực thương mại tự do (FTA) bởi FTA này sẽ bao trùm một khu vực bằng 3/5 diện tích Á - Âu.

Lãnh đạo các nước thành viên và quan sát viên SCO. ảnh: Internet


Phát biểu tại một diễn đàn trong khuôn khổ Hội chợ Trung Quốc - Á Âu (CEE) đang diễn ra ở thành phố Urumchi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Trung Sơn nói: "Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, Bắc Kinh cho rằng các nước thành viên SCO nên thảo luận về khả năng thành lập một FTA trong lòng tổ chức này vào một thời gian thích hợp. FTA của SCO không chỉ tạo điều kiện cho thương mại mà còn tạo ra một môi trường tốt cho hợp tác kinh tế khu vực".

SCO được thành lập tại Thượng Hải tháng 6/2001, hiện gồm Trung Quốc, Nga, Cadắcxtan, Cưrơgưxtan, Tagikixtan và Udơbêkixtan. Sáu nước này tạo thành một khu vực rộng hơn 30 triệu km2, tương đượng 3/5 diện tích châu Á và châu Âu cộng lại, với tổng dân số 1.455 tỷ người, chiếm 1/4 tổng dân số thế giới. Trao đổi thương mại giữa các thành viên SCO đã tăng 7 lần trong thập kỷ vừa qua, đạt 8,4 tỷ USD vào năm 2010. SCO đã đạt tiến bộ lớn trong hợp tác về năng lượng, giao thông và viễn thông. Tuy nhiên, Nga và Cadắcxtan chưa là thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo đánh giá của các chuyên gia, ít có khả năng tất cả các nước thành viên SCO nhất trí về một FTA khu vực.

Trung Quốc đã ký 7 thỏa thuận FTA với ASEAN, Chilê, Pakixtan, Niu Dilân, Xinhgapo, Pêru và Côxta Rica. Nước này cũng đang thương lượng FTA với Ôxtrâylia, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, Thụy Sĩ, Na Uy và Aixơlen.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN