Triệt phá đường dây buôn ma túy bằng máy bay tại Nam Mỹ

Các nhà chức trách Bolivia ngày 13/1 thông báo vừa bắt giữ 4 chiếc máy bay nhỏ được một đường dây tội phạm xuyên quốc gia sử dụng để buôn lậu ma túy trong một vụ truy quét được thực hiện ở một khu vực biên giới với Peru.


Số cocaine bị bắt giữ (ảnh: El Deber)


Thứ trưởng nội vụ phụ trách phòng chống ma túy Bolivia Felipe Cáceres cho hay trong khuôn khổ vụ phá án mang mật danh “Cầu hàng không” diễn ra ngày 11/1 tại tỉnh Abel Iturralde, lực lượng an ninh đã tịch thu 386 kg cocaine, đồng thời bắt giữ 12 đối tượng liên quan, trong đó có một phi công mang quốc tịch Peru.


Quan chức này khẳng định số ma túy trên có nguồn gốc từ Peru và có điểm đến cuối cùng là Brazil và Paraguay.


Trong khi đó, Giám đốc Lực lượng đặc nhiệm chống ma túy Bolivia Mario Centellas cho biết tại khu vực trên có một đường băng bí mật và một cơ sở hậu cần cho các hoạt động hàng không trái phép.


Trong số 4 máy bay bị bắt, một chiếc chở ma túy, và 3 chiếc còn lại chở nhiên liệu và thực phẩm. Cả 4 phi cơ bị bắt khi lần lượt hạ cánh xuống đường băng trên.


Các nhà chức trách Bolivia ước tính tại khu vực biên giới với Peru có khoảng 70 đường băng bí mật được các tổ chức tội phạm sử dụng để buôn lậu ma túy.


Theo Liên hợp quốc, Peru đứng đầu thế giới về sản xuất cocaine. Đứng sau danh sách là Colombia và Bolivia.


Cùng ngày, trong một phóng sự điều tra, nhật báo “El Deber” của Bolivia cho biết một nhóm phi công nước này tham gia chở thuê cocaine từ Peru tới Bolivia bằng máy bay nhỏ Cessna, trước khi hàng cấm này được chuyển tới Brazil nhưng điểm đến cuối cùng là Mỹ và châu Âu.


Theo điều tra, một kg cocaine ở dạng hồ chỉ có giá 800-900 USD tại Peru nhưng giá đội lên 1.200 USD khi được chuyển đến Bolivia, 15.000 USD tại miền bắc Mexico và 30.000 USD tại Mỹ hoặc Tây Ban Nha.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)

Mỹ điều tra 10 sĩ quan tàng trữ ma túy
Mỹ điều tra 10 sĩ quan tàng trữ ma túy

Không quân Mỹ đang tiến hành điều tra 10 quân nhân về các cáo buộc tàng trữ ma túy bất hợp pháp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN