Tổng thống Putin ký sắc lệnh thành lập chính phủ mới

Chiều 21/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thành lập chính phủ mới do Thủ tướng Dmitry Medvedev đứng đầu, sau khi hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga đã trao đổi ý kiến tại Điện Kremlin.


Chính phủ mới của Nga có một Phó Thủ tướng thứ nhất là ông Igor Shuvalov, sáu Phó Thủ tướng gồm Phó Thủ tướng phụ trách Văn phòng Chính phủ Vladislav Surkov và các Phó Thủ tướng Dmitry Kozak, Dmitry Rogozin, Arkady Dvorkovich, Olga Golodets và Alexander Khloponin. Trong tổng số 21 bộ, những bộ trưởng chủ chốt vẫn giữ nguyên chức vụ gồm Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdiukov và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov.

Tổng thống Putin (trái) và Thủ tướng Medvedev gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 21/5. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Trong số những gương mặt mới làm bộ trưởng có các bộ trưởng chủ chốt gồm Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Andrei Belousov, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Dmitry Livanov, Bộ trưởng Công-Thương Denis Manturov và Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.


So với chính phủ cũ, thành phần chính phủ mới của Nga giảm một phó thủ tướng thứ nhất, nhưng có thêm Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông do ông Viktor Ishayev đảm nhiệm.


Cùng ngày, Thủ tướng Medvedev đã nêu 7 nhiệm vụ chủ chốt mà chính phủ mới phải thực hiện trong 6 tháng tới, gồm: Thông qua nhóm chương trình phát triển đất nước với 5 chương trình phải đi vào cuộc sống từ ngày 1/1/2013, trong đó, chương trình số một là phát triển dân số Nga; Đệ trình Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngân sách 3 năm giai đoạn 2013 - 2015 với phần chi tối đa được xác định rõ; Tăng lương cho công nhân,viên chức hưởng lương ngân sách; Thực hiện lộ trình đã được thông qua trong các lĩnh vực khác; Cải cách và sắp xếp lại cơ cấu các cơ quan nhà nước, kể cả tổ chức thi tuyển lãnh đạo của các cơ quan chính quyền hành pháp; Thực hiện tư hữu hóa nhiều công ty, xí nghiệp quốc doanh theo lịch biểu đã được thông qua; Thành lập các Hội đồng xã hội tại tất cả cơ quan chính quyền các cấp nhằm bảo đảm việc thường xuyên thảo luận dự thảo các quyết định của Chính phủ.


Đình Lanh (P/v TTXVN tại Nga)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN